Chợ Phan Rang: Làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ

(NTO) Trong thời điểm này, các tiểu thương chợ Phan Rang đang tập trung lượng hàng hóa lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Để đảm bảo phòng, chống cháy nổ (PCCN) hiệu quả, Ban Quản lý chợ đã củng cố Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy (PCCC), các đội PCCC, tổ chức cho tiểu thương ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, chấp hành nội quy PCCC như: Không trưng bày hàng hóa lấn chiếm lối đi, lối thoát hiểm; không câu mắc, sử dụng điện không đảm bảo an toàn; không đun nấu, thắp hương thờ cúng tại quầy; mỗi quầy phải trang bị bình chữa cháy tại chỗ.

 
Hệ thống bơm PCCC của chợ Phan Rang luôn được bảo dưỡng, sẵn sàng hoạt động khi cần thiết.

Ông Lê Văn Sơn, Trưởng ban Quản lý chợ Phan Rang, cho biết: Ban Quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền PCCC trên hệ thống thông tin nội bộ và họp tổ ngành hàng lồng ghép tuyên truyền PCCC, kiểm tra an toàn PCCN nhằm kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót và có biện pháp khắc phục. Chợ cũng đã trang bị hệ thống nước chữa cháy gồm 1 bể chứa dung tích 100m3, 2 trụ nước chữa cháy bên ngoài và 12 họng nước chữa cháy bên trong chợ. Hệ thống điện được lắp đặt theo đúng quy chuẩn gồm 3 hệ thống: điện bảo vệ, điện ki-ốt và hệ thống cho các ngành hàng trong lòng chợ. Nhằm đảm bảo an toàn, đúng 18 giờ, toàn bộ điện phục vụ hoạt động kinh doanh sẽ được ngắt sau khi các hộ tiểu thương ra về. Hệ thống thiết bị chữa cháy được trang bị khá đầy đủ với hệ thống báo cháy tự động, hơn 100 bình chữa cháy các loại, 2 máy bơm chạy bằng điện và xăng dầu luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đánh giá cao về công tác PCCC tại chợ. Thiếu tá Nguyễn Hữu Phong, Đội trưởng Đội Hướng dẫn, Kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC, cho biết: Chợ Phan Rang là một trong những cơ sở làm tốt công tác PCCN, trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, có phân công trực, xây dựng phương án, vận hành PCCC đầy đủ, các tiểu thương đều chấp hành tốt việc đảm bảo an toàn PCCC. Định kỳ Ban Quản lý chợ có kiểm tra, bảo trì hệ thống điện, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở nâng cao ý thức PCCC cho tiểu thương khi kinh doanh tại chợ. Chính vì vậy, nhiều năm nay, chợ chưa hề xảy ra sự cố liên quan đến cháy nổ, luôn đảm bảo an toàn về người và tài sản trong hoạt động kinh doanh.