Vấn đề hôm nay:

Chấn chỉnh trật tự lề đường-cần đồng bộ!

(NTO) Những ngày giáp Tết, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm như được khoác lên tấm áo mới với nhiều sắc màu. Một số trục đường chính như 16 Tháng 4,... cây xanh được thay thế, trồng mới, cùng với đó là đèn hoa được lắp đặt, tạo nên giải ánh sáng lung linh khi đêm về. Điều cũng đáng nói nữa là với quyết tâm lập lại trật tự một số tuyến lề đường, vỉa hè, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng liên tục kiểm tra, nhắc nhở người dân đang buôn bán, lấn chiếm vỉa hè cần thu dọn để trả lại nguyên trạng hoặc thu hẹp chỗ bán, để xe trật tự không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Có thể nói đây là động thái tích cực để tạo nên đường thông, hè thoáng của đô thị hướng đến văn minh, sạch, đẹp mà lãnh đạo thành phố đã xác định và chỉ đạo quyết liệt cho các phường nội thành thực hiện. Theo đánh giá chung, kết quả bước đầu đã khá rõ nét và quan trọng hơn cả là sự đồng thuận, cùng chung tay thực hiện của người dân ở từng tuyến phố. Tuy nhiên, thực tế cho thấy để tạo được vỉa hè “sạch” không phải một sớm, một chiều mà làm được.

Lề đường Thống Nhất bị "chiếm" để trưng bày hàng hóa. Ảnh: Sơn Ngọc

Bởi lẽ, nét chung của các thành phố đang phát triển chứ không riêng gì Phan Rang-Tháp Chàm, đó là tình trạng người dân các nơi đổ dồn về thành phố mưu sinh với nhiều nghề, nhất là buôn bán, một số nghề dịch vụ… mà vỉa hè chính là địa điểm lý tưởng nhất để làm nơi “kinh doanh”. Cộng với các nhà ở những tuyến đường thuận lợi trong việc buôn bán cũng bung ra, “chiếm” vỉa hè làm “sân riêng” để trưng bày hàng hóa, làm chỗ để xe cho khách hàng đến mua sắm. Ngay cả tuyến đường hẹp như Thống Nhất gần như vỉa hè đều đã “có chủ”. Vậy nên người đi bộ, khách mua hàng... đều ở dưới lòng đường, đây là nguyên nhân chính làm cho đường phố thêm chật chội, nguy cơ cao về mất an toàn giao thông, đồng thời làm “xấu” đi hình ảnh của đô thị trẻ.

Vấn đề đặt ra là liệu có khắc phục được tình trạng này?. Theo “hiến kế” của những người có kinh nghiệm, việc cần làm trước tiên là phải có quy hoạch lại một số tuyến đường rộng rãi, thuận lợi... để cho những người buôn bán lâu năm trên vỉa hè “quy tụ” về kinh doanh theo từng ngành, nghề. Mặt khác, tại một số tuyến đường hẹp cần kiên quyết không để người buôn bán lấn chiếm, thậm chí xử lý nghiêm khắc nếu tái phạm. Yếu tố cũng không kém phần quan trọng vẫn là vận động người dân sống dọc các tuyến đường tích cực tham gia, không lấn chiếm vỉa hè nếu có kinh doanh và kiên quyết không để người khác “chiếm dụng” vỉa hè trước nhà...

Thiết nghĩ nếu vừa tạo cơ hội cho người dân làm ăn “có nơi, có chỗ” vừa dồn sức để chấn chỉnh trật tự vỉa hè, lề đường tin rằng sẽ đạt kết quả, góp phần tạo nên hình ảnh mới của thành phố trẻ nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.