Đổi tiền

Vào trước dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu đổi tiền mới của các tổ chức cá nhân tăng cao.

Nhu cầu đổi tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh hoạt động đổi tiền hưởng “chênh lệch”. Hiện nay, các trang mạng đăng tải hoạt động đổi tiền mới được ủng hộ rất nhiệt tình, chỉ cần vào mục tìm kíếm gõ phím “đổi tiền” trong giây lát mạng đã hiển thị hơn chục địa chỉ wed đổi tiền: dịch vụ đổi tiền mới, đổi tiền rẽ nhất thị trường, phục vụ các quý ông quý bà đổi tiền mới... kèm theo những ảnh chụp tiền mới rất bắt mắt. Đặc biệt với tờ 10 ngàn đồng coton mặc dù đã hết hạn dùng nhưng vẫn được rao đổi.

Hình ảnh được rao đổi trên các trang mạng

Nhưng để đổi được những tờ tiền mới với mệnh giá ở các trang mạng như mong muốn, khách hàng phải chịu một khoảng “phí” không nhỏ. Những loại tiền có mệnh giá từ 5 - 10 ngàn đồng, tỷ lệ lệch là 15%, tức 100.000 đồng đổi được 85.000 đồng. Những tờ tiền có mệnh giá nhỏ hơn thì trao đổi cao hơn, chênh lệch 20 đến 25%.

Ngồi 30 phút tại quầy giao dịch Vietcombank (Bảo An, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), rất nhiều lượt khách đến hỏi rút hoặc đổi tiền mới với mệnh giá 5 đến 10 ngàn đồng nhưng các nhân viên Ngân hàng nhỏ nhẹ: “ Dạ, Ngân hàng hiện đang có loại tiền mới mệnh giá 50 ngàn đồng thôi ạ.”. Không chỉ Ngân hàng Vietcombak mà tấc cả các Ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh đều từ chối đổi tiền lẻ.

Được biết, để in một lượng này sẽ tốn nhiều chi phí gây lãng phí cho kinh tế- xã hội như mất thời gian kiểm, đếm, phân loại, vận chuyển, công tác bảo quản... Tết Nguyên đán đến gần, cùng với việc vui xuân, dự lễ hội, thăm viếng, mọi người nên chú trọng việc sử dụng đồng tiền hợp lý, đúng chức năng góp phẩn bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt, tiết kiệm chi phí cho gia đình và xã hội.