Ngành điện: Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà

(NTO) Công ty Điện lực Ninh Thuận có nhiệm vụ cung ứng điện đảm bảo an toàn, liên tục, phục vụ tốt nhu cầu phát triển KT-XH và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hàng năm, đơn vị đã lập phương án và kế hoạch điều hành hệ thống điện một cách rất cụ thể, đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác dự báo, đầu tư các công trình nguồn và lưới điện. Nhờ đó, đến nay, 100% thôn, khu phố trong tỉnh đã có điện.

Đồng chí Đỗ Nguyên Hưng, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Với chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, từ năm 2010 đến nay, Công ty đã bố trí hàng trăm tỷ đồng để đầu tư cải tạo, nâng cấp, phát triển lưới điện. Riêng trong năm 2015, đơn vị đã đầu tư 29 tỷ đồng để bọc hóa, thay thế 17,2km đường dây trung áp, 44,9km đường dây hạ áp và sửa chữa, cải tạo 30 trạm biến áp với tổng dung lượng 2.948kVA. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho Nhân dân, mà còn đảm bảo cung cấp điện an toàn vào các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đoàn TN Công ty Điện lực tỉnh đưa điện về nông thôn huyện Ninh Hải.

Nhờ thực hiện tốt công tác đầu tư, cải tạo và mở rộng lưới điện, đến cuối năm 2015, Công ty Điện lực tỉnh đã phát triển lưới điện phân phối với 1.072km đường dây trung áp đang vận hành ở cấp 22kV, 929,2km đường dây hạ áp và 2.165 trạm biến áp phân phối, với tổng dung lượng 414.085kVA, trải đều khắp các địa phương trong tỉnh và đi qua các khu, cụm công nghiệp, làng nghề... sẵn sàng cấp điện khi có nhu cầu. Trong 5 năm qua, tổng số điện mà đơn vị đã thực hiện để phục vụ cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà trên 2 tỷ kWh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 10,7%; doanh thu bình quân tăng trên 22%. Riêng trong năm 2015, Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện thương phẩm với 514,3 triệu kWh, tăng 5,9% so với năm 2014. Trong đó, nguồn điện phục vụ cho ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản: 88,5 triệu kWh; phục vụ công nghiệp-xây dựng: 144,8 triệu kWh; phục vụ thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng: 22,1 triệu kWh; phục vụ công tác quản lý và tiêu dùng dân cư: 234,7 triệu kWh và các hoạt động khác: 23,9 triệu kWh. Ngoài ra, trong năm qua, đơn vị còn thực hiện tiết kiệm được 13.291.240kWh điện (tương ứng với số tiền tiết kiệm 21,56 tỷ đồng), đạt tỷ lệ 2,6% so với tổng sản lượng điện thương phẩm trong năm.

Không chỉ đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục, trong thời gian hạn hán xảy ra vừa qua, Công ty Điện lực Ninh Thuận còn xây dựng kịp thời tuyến đường dây trung, hạ áp và các trạm biến áp tại khu vực hồ Ông Kinh (xã Nhơn Hải, Ninh Hải), để giải quyết nhu cầu về điện phục vụ cho công tác chống hạn trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng tuyến đường dây 22kV (mạch vòng) từ trạm 110kV Ninh Hải đảm bảo cấp điện cho các thành phần phụ tải Khu Công nghiệp Thành Hải và Nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận. Tại các khu vực dân cư mới ở các thôn: Thành Tín, Hòa Thủy, Từ Tâm, Mương Chớ (xã Phước Hải) và khu vực thôn Phước Khánh (xã Phước Thuận, Ninh Phước)…, đến nay lưới điện đã được đầu tư, cải tạo và mở rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của Nhân dân.

Nhà máy Thủy điện Hạ Sông Pha.

Một điểm đáng chú ý nữa, đó là để cùng tỉnh sớm hoàn thành tiêu chí số 4 mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đề ra, Công ty đã đầu tư trên 30 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, phát triển 26,5km đường dây trung áp và gần 150km lưới điện hạ áp khu vực nông thôn. Đặc biệt, các địa phương xây dựng nông thôn mới, khi mở rộng đường liên thôn, ngõ xóm có nhu cầu dịch chuyển cột điện, đường dây, ngành Điện đã tham gia cùng địa phương bằng việc lập phương án giám sát kỹ thuật, hỗ trợ nhân công thực hiện tháo, hạ và treo lai dây dẫn, hòm công tơ theo đúng quy định. Nhờ đó, chất lượng điện và tỷ lệ hộ sử dụng điện vùng nông thôn ngày càng tăng. Riêng khu vực nông thôn thuộc 47 xã xây dựng nông thôn mới đến nay có gần 100% hộ dân sử dụng điện.

Nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn tỉnh ta hiện nay chủ yếu được chuyển tải qua 4 trạm biến áp 110kV đặt tại các huyện: Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, với tổng dung lượng 205MVA. Để hạn chế tổn thất về điện năng, giảm thiểu sự cố về điện, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, theo đồng chí Đỗ Nguyên Hưng, thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục các lỗi kỹ thuật, đảm bảo các trạm biến áp trung gian hoạt động ổn định, hiệu quả, đơn vị còn bố trí lực lượng trực, tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để kịp thời xử lý các sự cố, đảm bảo cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, đơn vị sẽ đầu tư mở rộng, hiện đại hóa mạng lưới; tiếp tục đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công nhân viên, nhằm năng cao trình độ kiến thức mới về chuyên môn, đáp ứng tốt công tác quản trị và điều hành doanh nghiệp, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.