Tập trung xây dựng Đảng bộ tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh

 
Đồng chí Kiều Văn Bê
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

(NTO) Đón xuân Bính Thân năm 2016, mừng Đảng trải qua 86 mùa xuân, trong niềm hân hoan chung về việc tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, toàn thể cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) chúng ta có dịp nhìn lại công tác xây dựng Đảng năm 2015 trong tâm thế mới. Có thể nói, những kết quả đạt được năm qua không chỉ tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển của tỉnh nhà, mà còn cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu để tự tin bước vào năm mới bằng ý chí, quyết tâm xây dựng Đảng bộ tỉnh nhà ngày càng vững mạnh.

Trong năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó tập trung tham mưu thực hiện tốt Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 55-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Kết quả Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp, đã bầu ra đội ngũ cấp ủy các cấp đảm bảo số lượng, chất lượng và có cơ cấu hợp lý đễ lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết (NQ) Đại hội. Đối với cấp ủy cơ sở, tỷ lệ CB nữ tăng 3,49%, CB trẻ tăng 0,13%; trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học tăng 8,12% và trình độ lý luận chính trị (LLCT) trung cấp trở lên tăng 1,97%. Đối với cấp ủy huyện, thành phố và tương đương, tỷ lệ CB nữ tăng 3,94%; trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học tăng 2,23% và trình độ LLCT cử nhân, cao cấp tăng 2,41%. Tham mưu tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, ĐV; tính riêng trong năm 2015, tỉnh ta đã cử 120 CB đi học cao cấp lý luận chính trị (LLCT) hệ tập trung và tại chức; 307 CB học trung cấp LLCT; 4 CB, công chức đi học và thi cao học; 7 CB bồi dưỡng chức danh trưởng, phó Ban đảng huyện ủy và tương đương; 2 CB đi bồi dưỡng ngắn hạn tại nước ngoài…Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy còn tham mưu thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ và tham mưu thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CB.

Về công tác kết nạp ĐV, đến cuối năm toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 964 ĐV, vượt 32,05% so với chỉ tiêu cả năm. Qua sơ bộ đánh giá, các Đảng bộ huyện, thành phố và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV trong năm 2015. Điều đáng nói là dù còn nhiều khó khăn trong việc tạo nguồn, nhưng công tác kết nạp ĐV mới trên địa bàn dân cư bảo đảm chất lượng đã được các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) chú trọng lãnh đạo hiệu quả. Cụ thể theo kế hoạch có 240 ĐV kết nạp tại xã, nhưng qua thực hiện đã kết nạp được 266 ĐV. Trong công tác phát triển ĐV mới, có thể thấy sự thay đổi dần trong cơ cấu thành phần và chất lượng đội ngũ ĐV nhờ sự tích cực phối hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Thường trực các huyện, thành, Đảng ủy về việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp ĐV mới. Kết quả trên đã chứng tỏ sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng trong việc bồi dưỡng đối tượng kết nạp ĐV, chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong các tổ chức đoàn thể quần chúng để thông qua đó xem xét, lựa chọn những quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Theo đó, đội ngũ ĐV không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Nhìn lại năm 2015, một lần nữa có thể khẳng định, công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tỉnh ta có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từ hoàn thiện tổ chức bộ máy, công tác CB, xây dựng TCCSĐ và ĐV cho đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Qua đó không chỉ cho thấy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở, mà còn là thực tế sinh động chứng minh sức chiến đấu của nhiều TCCSĐ được nâng lên, tiếp tục thể hiện được vị trí hạt nhân chính trị tại địa phương, đơn vị. Phần đông CB chủ chốt các cấp, các ngành, địa phương có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

Bước sang năm 2016, cùng với việc tham mưu tiếp tục thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục sắp xếp, củng cố, kiện toàn nhân sự lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể, huyện, thành phố bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tham mưu giới thiệu nhân sự ứng cử Đại biểu Quốc hội, HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu đúng theo quy định. Tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ CB cấp chiến lược của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Đối với các cấp ủy Đảng, cần tiếp tục đẩy mạnh lãnh đạo các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.