Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bảo hiểm xã hội năm 2016

(NTO) Ngày 18-1, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo hiểm xã hội năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự có đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Theo dự thảo báo cáo, trong năm 2015 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành Bảo hiểm xã hội đã có nhiều nỗ lực phấn đấu đạt một số kết quả nhất định. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 70,2 triệu người, tăng 6,8% so với năm 2014. Tổng thu đạt 216.576 tỷ đồng, đạt hơn 106% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.
Ảnh: Văn Miên

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được tập trung thực hiện, từng bước đáp ứng nhu cầu của đối tượng tham gia các loại bảo hiểm. Cơ chế tài chính về BHXH, BHYT được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tham mưu kịp thời cho Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, hoạt động và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành. Nhờ thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng tại các đơn vị, số vụ tham nhũng và các vụ việc vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính trong toàn ngành có xu hướng giảm và quy mô vụ việc. Các hiện tượng, biểu hiện tiêu cực, gây nhũng nhiễu cho người dân cơ bản được khắc phục.

Hội nghị đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 với những công tác trọng tâm: Phấn đấu đạt số người tham gia BHXH, BHYT là 72.448.793 người với tổng thu 235.095 tỷ đồng. Trong năm 2016, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21 NQ/TW của Bộ Chính trị về đề án “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 ”. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Ủy ban Trung ương MTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách BHYT, BHXH tại các địa phương. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung lẫn hình thức hướng đến đối tượng tham gia bảo hiểm. Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý tài chính củ ngành theo quy định mới của Chính phủ…