Phát huy truyền thống thanh niên xung phong trong thời kỳ mới

(NTO) Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP), thông qua các phong trào thi đua yêu nước, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh ngày càng có nhiều đóng góp xứng đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Nhân dịp Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Tam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP về một số kết quả nổi bật trong công tác Hội nhiệm kỳ qua cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên: Trước thềm Đại hội, ông có thể cho biết một số hoạt động và kết quả nổi bật của Hội Cựu TNXP tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015?

Ông Nguyễn Trường Tam
Chủ tịch Hội Cựu TNXP

Ông Nguyễn Trường Tam: Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có 1.556 hội viên, sinh hoạt tại 152 chi hội thôn, khu phố. Hội thường xuyên chú trọng phát động phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo Bác và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vận động hội viên đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng các hoạt động nghĩa tình đồng đội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; thực hiện các chế độ chính sách còn tồn đọng đối với Cựu TNXP tham gia kháng chiến. 100% cơ sở Hội vận động hội viên cùng với Nhân dân thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình quốc gia thoát nghèo bền vững; phong trào thi đua Cựu TNXP làm kinh tế giỏi, giúp nhau thoát nghèo và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (nay là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh). Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã được Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Cờ thi đua cho tập thể Hội Cựu TNXP tỉnh và 55 huy hiệu cho cá nhân làm theo lời Bác; tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào. Hội cũng phát động phong trào cùng nhau đùm bọc, sẻ chia, chăm sóc lúc ốm đau, hoạn nạn, cùng chăm lo các chính sách, hiếu hỷ, giúp đỡ nhau xây dựng, sửa chữa nhà ở; tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; cùng chung tay góp sức xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ khi thành lập đến nay, Hội đã kiến nghị và tham gia cùng các ngành xem xét, đề nghị giải quyết xong 913 hồ sơ chính sách cho hội viên TNXP; vận động và nhận được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân hơn 10 tỷ đồng để thực hiện chương trình xóa nhà dột nát, tạm bợ cho 328 hội viên. Hội đứng ra tín chấp cho hàng trăm hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thường xuyên duy trì 19 tổ, với 153 hội viên giúp nhau làm kinh tế. Các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng được Quỹ Nghĩa tình, với số tiền gần 700 triệu đồng, do hội viên tự nguyện đóng góp để thăm hỏi, giúp đỡ nhau những khi ốm đau, hoạn nạn, đồng thời giúp những hội viên nghèo vay vốn phát triển sản xuất… Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên Cựu TNXP còn 32 hộ, chiếm 2,1%. Đặc biệt, toàn tỉnh có rất nhiều hội viên Cựu TNXP không ngừng vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế gia đình như mô hình trang trại VAC, mở rộng quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành nghề công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và con em cựu TNXP. Từ các phong trào thi đua yêu nước trong Cựu TNXP và hoạt động của tổ chức Hội đã có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ, động viên TNXP phát huy truyền thống anh hùng, phẩm chất cách mạng, tạo sức mạnh mới để vượt qua khó khăn, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

Phóng viên: Với những kết quả đạt được, trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Cựu TNXP tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Nguyễn Trường Tam: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống và giữ gìn những giá trị lịch sử của TNXP Việt Nam; tổ chức Hội phải thể hiện là vai trò nhân chứng lịch sử, góp phần vào tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hiện nay. Đối với cán bộ, hội viên luôn giữ mối quan hệ đoàn kết, cùng vận động Cựu TNXP xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đồng thời làm chỗ dựa vững chắc cho Đảng và chính quyền địa phương, cơ sở. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nghĩa tình đồng đội, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và đề nghị giải quyết chế độ chính sách còn tồn đọng đối với Cựu TNXP kháng chiến. Tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng: Hằng năm có trên 90% Cựu TNXP tham gia học tập các chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 100% cơ sở Hội thực hiện có hiệu quả chương trình liên tịch giữa Đoàn Thanh niên với Hội Cựu TNXP. Hằng năm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh đạt 85% và 100% đội ngũ cán bộ chuyên trách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vận động Cựu TNXP vào xây dựng tổ chức Hội đạt 100%, với phương châm “Nơi nào có Cựu TNXP, nơi đó có tổ chức Hội”. Phấn đấu đến năm 2020 tham gia giải quyết 100% Cựu TNXP kháng chiến được hưởng chế độ chính sách (không còn tồn đọng). Vận động các nguồn tài trợ và hội viên đóng góp quỹ hoạt động nghĩa tình đồng đội, bình quân 500.000 đồng/người. Có 100% cơ sở Hội tạo được nguồn Quỹ Đồng đội, với giá trị 750 triệu đồng; đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên xuống còn 1,5%. Tranh thủ các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ xóa 15 căn nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nghèo; 95% gia đình đạt gia đình văn hóa. Tích cực tham gia các mô hình tự quản ở thôn, khu phố và tổ bảo vệ dân phố, không có gia đình cán bộ hội viên vi phạm pháp luật. Thực hiện các chỉ tiêu của chính quyền địa phương giao như: Đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Quốc phòng, vận động thanh niên thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, trong đó gia đình và con cháu Cựu TNXP chấp hành 100%.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!