Ninh Phước tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng

(NTO) Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác xây dựng Đảng đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu hằng năm có 90% tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 50% TCCSĐ trong sạch, vững mạnh và cả nhiệm kỳ kết nạp 450 đảng viên (ĐV) mới. Theo đó, trong năm 2015, năm đầu thực hiện NQ, Huyện ủy Ninh Phước tập trung lãnh đạo, bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện Ninh Phước có 54 TCCSĐ, bao gồm 12 Đảng bộ cơ sở (trong đó có 9 Đảng bộ xã, trị trấn, 3 Đảng bộ cơ quan) và 42 chi bộ cơ sở, với tổng số 1.959 ĐV. Trong công tác ĐV, nhờ các cấp ủy Đảng chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú nên công tác kết nạp ĐV mới ở địa bàn dân cư đã có sự khởi sắc tiến bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ xã, thị trấn.

Một góc Trung tâm huyện Ninh Phước. Ảnh: Văn Miên

Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, từ đầu năm đến nay, trong số 86 ĐV mới kết nạp, có 63 ĐV phát triển mới thuộc khối xã, thị trấn. Các ĐV mới ở khối này có trên 46% là cán bộ (CB), công chức cấp xã; CB thôn, khu phố; CB, chiến sĩ trong lực lượng dân quân và CB các đoàn thể “chân rết”, hợp tác xã. Qua kết quả phát triển ĐV mới cho thấy các cấp uỷ Đảng ngày càng quan tâm hơn đến đối tượng quần chúng công tác ở địa bàn thôn, khu phố. Điển hình đến thời điểm này, thị trấn Phước Dân đã kết nạp 22 ĐV (chỉ tiêu cả năm là 15 ĐV mới), trong đó có 12 ĐV là CB thị trấn, thanh niên khu phố và trong lực lượng Dân quân; xã Phước Hải kết nạp 8 ĐV/6 ĐV mới, trong đó có 3 ĐV kết nạp trên địa bàn dân cư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, cho biết: Hầu hết các chi, đảng bộ đã có NQ chuyên đề về công tác kết nạp ĐV mới, có nơi hằng tháng sinh hoạt đều bố trí thời gian để tập trung bàn về vấn đề này. Thực hiện NQ về công tác kết nạp ĐV mới, các cấp uỷ xã, thị trấn đã quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác tạo nguồn đối tượng kết nạp ĐV trên địa bàn dân cư thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các hội, đoàn thể ở địa phương. Từ phát triển ĐV mới theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị xây dựng hoàn thiện dần mô hình các tổ chức Đảng theo ngành nghề, địa bàn dân cư, qua đó tạo nền tảng để kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Bí thư Đảng uỷ xã Phước Thuận chia sẻ: Ở Phước Thuận tình trạng tăng cường CB đương chức cấp xã đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ đã được khắc phục, hiện nay đa số cấp uỷ các chi bộ đều là ĐV tại chỗ.

Đối với công tác nâng cao chất lượng CB, Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có đội ngũ CB có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cơ bản bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý là CB chủ chốt xã, thị trấn hầu hết trẻ tuổi, được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị đã phát huy tác dụng tốt. Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, trong 6 chức danh CB chủ chốt xã, thị trấn, chiếm 45,10% là CB có trình độ đại học, cao đẳng; về lý luận chính trị chiếm 11,76% là CB có trình độ cao cấp và 72,55% có trình độ trung cấp. Do tình hình thực tế, Huyện ủy Ninh Phước đã tập trung thực hiện kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, vai trò lãnh đạo của các TCCSĐ và tăng cường CB huyện về đảm nhận chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND một số xã. Đặc biệt tại xã Phước Vinh, sau trường hợp có CB chủ chốt vi phạm kỷ luật phải xử lý, Huyện ủy Ninh Phước đã điều động 1 CB phòng, ban huyện về làm Chủ tịch UBND xã, kịp thời bố trí, sắp xếp lại CB phù hợp, củng cố hệ thống chính trị đi vào hoạt động ổn định và hiện nay đang trong quy trình bổ sung đủ số lượng Ban Thường vụ Đảng ủy xã.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, trong công tác kết nạp ĐV mới, căn cứ số hồ sơ các xã chuyển lên, khả năng đến cuối năm Ninh Phước sẽ phát triển thêm 10 ĐV mới. Việc phân loại chất lượng TCCSĐ tuy còn đang thẩm tra, nhưng qua đánh giá sơ bộ, ước tính có trên 50% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh. Nhìn chung nhờ đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ và tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ninh Phước đã thiết thực đưa NQ Đại hội Đảng bộ huyện về xây dựng Đảng vào cuộc sống. Đây là tiền đề cho Huyện ủy Ninh Phước tiếp tục lãnh đạo thực hiện NQ hướng đến mục tiêu tập trung xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh về “chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”.