Công tác xây dựng đảng trong doanh nghiệp tư nhân tại Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh

(NTO) Hiện nay, toàn Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận có 42 tổ chức cơ sở đảng với gần 1.100 đảng viên. Riêng loại hình doanh nghiệp tư nhân có 25 chi, đảng bộ cơ sở, chiếm tỷ lệ 60% tổng số cơ sở đảng.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng, kết nạp đảng viên và thành lập mới tổ chức đảng trong doanh nghiêp tư nhân, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Đảng bộ. Cụ thể năm 2011, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Đảng ủy khối triển khai thực hiện Đề án kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Qua 5 năm thực hiện (2011 – 2015) đã kết nạp được 95 đảng viên (chiếm tỷ lệ 25% tổng số đảng viên được kết nạp) và thành lập mới 11 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, năm 2014 Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2014-NĐ/CP ngày 24/10/2014 “Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế”. Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng ở các doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện và nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Tính riêng từ tháng 12/2014 đến tháng 11/2015, Đảng ủy khối đã thành lập được 4 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân, theo đúng tinh thần Nghị định 98 của Chính phủ. Trong số đó có doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh (như Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận có trên 2 ngàn lao động; Công ty cổ phần May Tân Tiến có trên 300 lao động), có doanh nghiệp dẫn đầu việc nộp ngân sách cho tỉnh (như Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Ninh Thuận) .... Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối và các cấp ủy đảng trong doanh nghiệp.

Cán bộ, nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận niềm nở
giao dịch với khách hàng. Ảnh: VM

Thời gian qua, các doanh nghiệp tư nhân có chi bộ hoạt động độc lập đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Quy định số 170-QĐ/TW ngày 07/03/2013 của Ban Bí thư Trung ương. Lãnh đạo các đoàn thể quần chúng hoạt động đúng Điều lệ quy định. Tích cực tuyên truyền và chỉ đạo thực hiện đúng các chủ trương chính sách của đảng và pháp luật Nhà nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và có bước phát triển; thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện tốt hơn. Tham gia có hiệu quả các phong trào do địa phương và Đảng ủy khối phát động. Đa số đảng viên mới đã phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu trong công tác, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều đảng viên được chủ doanh nghiệp tin tưởng bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo cao hơn. Tuy nhiên, hoạt động của các tổ chức Đảng ở loại hình doanh nghiệp tư nhân vẫn còn một sốhạn chế như: duy trì chế độ sinh hoạt chưa đều, nội dung sinh hoạt chủ yếu là công tác tư tưởng, công tác Đảng, ít bàn nhiệm vụ chuyên môn. Công tác kết nạp đảng và xây dựng các đoàn thể chưa được quan tâm đúng mức.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020), đã đề ra chỉ tiêu hàng năm kết nạp 20 đảng viên và thành lập từ 1 đến 2 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân. Đây là tiền đề để Đảng ủy khối tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Đề án kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 98 của Chính phủ, quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Đảng ủy khối xác định trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, bí thư cấp ủy, cán bộ đảng viên thật sự tiền phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, có ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Duy trì nề nếp sinh hoạt chi, đảng bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, không ngừng nâng cao tính Đảng trong trong sinh hoạt và hoạt động của chi bộ. Giao nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên công tác tại doanh nghiệp, thực hiện việc giới thiệu những quần chúng ưu tú trong doanh nghiệp, để chi bộ xem xét đưa vào nguồn cảm tình đảng. Giúp chi bộ thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên, tạo tiền đề cho việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân.