Khai thác nghề “Lưới rùng” phục vụ du khách

(NTO) Không riêng gì người dân trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế mỗi khi tham quan, nghỉ dưỡng tại khu du lịch (DL) biển Bình Sơn-Ninh Chử đều thích thú được thấy cảnh bà con ngư dân đánh bắt cá bằng “Lưới rùng” và đặc biệt là được tham gia trực tiếp vào hoạt động này.

Có mặt tại Khu DL resort Hoàn Cầu vào buổi sáng sớm, chúng tôi ghi nhận sự phấn khởi, thích thú của nhiều du khách tham gia cùng ngư dân kéo “Lưới rùng” trên bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử. Anh Dũng, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Độc đáo, hấp dẫn quá. Từ sáng sớm nay, mình cùng gia đình và những người bạn tham gia cùng ngư dân kéo lưới. Mẻ này là lần thứ 2 rồi”. Không khí phấn khởi càng nhân lên khi mẻ lưới được kéo vào bờ. Những loài hải sản sống như cá, tôm nhảy tanh tách trên mặt lưới thu hút sự tò mò, khám phá của du khách.

Du khách TP. Hồ Chí Minh tham gia cùng ngư dân kéo “Lưới rùng”
tại Resort Hoàn Cầu (biển Bình Sơn-Ninh Chử).

Ông Lê Văn Huy, Chủ resort Hoàn Cầu, cho biết: Đa số du khách nghỉ dưỡng ở đây rất thích xem và tham gia cùng ngư dân kéo lưới. Các mẻ lưới kéo lên, nhiều du khách bỏ tiền mua và đưa vào nhà hàng chế biến. Ngành DL nên nghiên cứu và có định hướng để doanh nghiệp DL và ngư dân cùng tham gia loại hình đánh bắt truyền thống này vào khai thác DL sẽ thu hút được nhiều du khách.

Cùng quan điểm với ông Huy, nhiều thành viên là các chủ doanh nghiệp DL, lữ hành lớn vừa tham gia đoàn Famtrip đi khảo sát mở các tour, sản phẩm mới về DL tại tỉnh ta đều cho rằng loại hình DL này hết sức độc đáo. Bà Lưu Quỳnh Chi, Trưởng phòng Marketing & Communication Dept, Vietravel-TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Tham quan các bãi biển ở Ninh Thuận, cảnh sinh hoạt của ngư dân hành nghề kéo lưới đánh bắt cá là điểm độc đáo duy nhất ở dọc các bãi biển miền Trung. Ngành DL Ninh Thuận cần khai thác, tổ chức loại hình DL trải nghiệm cho du khách cùng tham gia với ngư dân. Đây là những mô hình DL trải nghiệm “độc đáo”, nếu phát huy tốt sẽ thu hút và “níu chân” du khách lưu trú Ninh Thuận dài hơn.

Nghề “Lưới rùng” chủ yếu khai thác ở vùng ven bờ biển. Lưới có cấu tạo dạng tường lưới, chiều cao tường lưới phải lớn hơn độ sâu nước, sao cho giềng chì luôn sát đáy và giềng phao luôn nổi trên mặt nước. Lưới bao vây một vùng biển rộng và sau đó kéo giàn lưới vào bờ để thu cá.  Lưới dài từ 1.000-2.000m, để kéo lưới phải cần từ 8-10 người. Mỗi mẻ lưới từ lúc thả cho đến khi kéo lên bờ phải mất 2 giờ đồng hồ, tùy con nước, mùa vụ cho năng suất khác nhau. Lưới rùng có thể đánh bắt cá vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, từ buổi sáng sớm, buổi trưa, tối hoặc lúc đêm khuya. Trao đổi với ngư dân Nguyễn Văn Lợi, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), cho biết: Gia đình sống bằng nghề kéo “Lưới rùng” nhiều năm nay, mỗi ngày thu nhập từ 1-2 triệu đồng. Mỗi lần kéo lưới, có rất nhiều khách DL xem, tham gia kéo lưới hứng thú lắm, và nhiều bữa cũng “trúng” do khách sẵn sàng trả tiền cao cho những loài hải sản tươi sống được tận mắt từ dưới biển lên bờ như tôm, ghẹ, mực, cá các loại.

Với lợi thế của vùng biển Bình Sơn-Ninh Chử và các bãi biển dài, phẳng và đẹp, nghề kéo “Lưới rùng” truyền thống nếu được khai thác tốt, vừa tăng thu nhập cho ngư dân, vừa mở ra “sản phẩm” DL độc đáo, hấp dẫn cho du khách.