Du lịch sinh thái - Hướng đi mới cho ngành Du lịch

(NTO) Từ khi tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná đưa vào sử dụng và cùng với các hoạt động quảng bá du lịch (DL) nhất là sau sự kiện Giải đua ô tô địa hình trên cát tại Sơn Hải-Mũi Dinh (Thuận Nam), Ninh Thuận đang trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Trong các loại hình DL, DL sinh thái đang trở thành trào lưu mới và “hot” cho du khách trong nước và quốc tế. Trong 1,42 triệu lượt du khách đến tham quan trong 10 tháng năm 2015, có 50% du khách đến để trải nghiệm, khám phá DL sinh thái.

Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi: Biển xanh, cát trắng, những đồi cát trải dài hoang sơ, quyến rũ, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ… dọc tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná đang được lựa chọn là điểm đến DL sinh thái của du khách. Cuối tháng 10-2015, theo đoàn Famtrip do Sở VHTT&DL tỉnh và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng 30 doanh nghiệp DL lớn ở TP. Hồ Chí Minh khảo sát và mở các tour DL mới tại Ninh Thuận, một trong những điểm khảo sát của đoàn là dừng chân tại Khu DL sinh thái TANYOLI (Phước Dinh-Thuận Nam). Với các loại hình DL sinh thái như chinh phục sa mạc cát Sơn Hải bằng xe địa hình; tắm biển và lái ca nô cao tốc; chinh phục Mũi Dinh bằng hình thức leo núi, thưởng thức món đặc sản cừu… đã chinh phục hoàn toàn đoàn Famtrip. Ông Lê Phụng Hân, thành viên HĐQT TANYOLI, cho biết: “Sau chuyến khảo sát, nhiều doanh nghiệp DL TP. Hồ Chí Minh đã kết nối với tour DL sinh thái mạo hiểm tại TANYOLI”.

 
Điểm du lịch sinh thái Hang Rái. Ảnh: Đình Nhi

Tại các điểm khám phá DL sinh thái khác như Hang Rái-Bãi Thịt ở Vườn Quốc gia Núi Chúa; vịnh Vĩnh Hy; các vườn nho-tỏi ở thôn Thái An (xã Vĩnh Hải) cũng nhận được phản hồi tích cực. Có ít nhất 5 công ty DL TP. Hồ Chí Minh trong đoàn Famtrip đã lên tour tham quan Vĩnh Hy-Hang Rái-Bãi Thịt. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Vietmax, thành viên đoàn Famtrip cho biết: “Các điểm DL sinh thái của Ninh Thuận quá đẹp, còn vẻ hoang sơ. Cùng với việc Ninh Thuận đưa đoàn tàu du lịch vào hoạt động, chúng tôi đã liên hệ với chủ doanh nghiệp Phát Hoàng Long và lãnh đạo Vườn Quốc gia Núi Chúa tổ chức tour 3 ngày 2 đêm đưa khách khám phá theo các tour DL sinh thái này”.

Nắm bắt được lợi thế trên, ngành DL cũng như các tổ chức, cá nhân kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh nhanh chóng bắt nhịp với xu thế trong việc tạo ra sản phẩm DL đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của du khách. Các khu DL sinh thái tăng về số lượng và từng bước hoàn thiện về chất lượng dịch vụ như khu DL sinh thái Cụm Vĩnh Hy; Cụm Vườn quốc gia Núi Chúa; Cụm Sa mạc cát Sơn Hải-Mũi Dinh; Cụm thác Chapor-Sakai… Tuy chưa thật sự có nhiều điểm DL sinh thái được đầu tư lớn tại tỉnh ta, nhưng sự có mặt của các điểm đến góp phần làm phong phú thêm thực đơn cho du khách khi lựa chọn những “đơn hàng” DL ưng ý nhất.

Ông Nguyễn Minh Quyền, Giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành (thành viên đoàn Famtrip) cho rằng loại hình DL sinh thái ngày càng được nhiều người yêu thích, vừa phù hợp với túi tiền, vừa giúp cho du khách thỏa mãn thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ, hoang dã, thơ mộng của cảnh vật thiên nhiên và thỏa sức tìm tòi những điều mới lạ. DL Ninh Thuận cần phải xác định phát triển DL sinh thái là một trong những giải pháp quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh DL của địa phương.

Theo ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL: Xác định được lợi thế của địa phương, giải pháp quan trọng hàng đầu của ngành DL từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là phát triển sản phẩm DL đặc thù. Theo đó, hệ thống sản phẩm chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, có giá trị gia tăng cao sẽ được xây dựng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt là chú trọng phát triển sản phẩm DL sinh thái, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương, đưa DL sinh thái thành một sản phẩm đặc sắc của DL Ninh Thuận.