Dấu ấn: Sự kiện lịch sử trong nước ngày 14-11

- Ngày 14-11-1942: Tại nhà ngục Nam Ninh (Trung Quốc), Hồ Chí Minh sáng tác bài thơ chữ Hán có nhan đề “Việt hữu tao động” (Việt Nam có bạo động), gửi gắm ý chí của một nhà cách mạng đang bị hãm trong tù. Bản dịch của Nam Trân: “Thà chết không cam nô lệ mãi,Tung bay cờ nghĩa khắp trăm miền; Xót mình giam hãm trong tù ngục, chưa được xông ra giữa trận tiền”.

- Ngày 14-11-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Nhân tài và kiến quốc”. Người cho rằng, cách mạng có thành công hay không, kháng chiến và kiến quốc có thắng lợi hay không, trước hết và cơ bản tùy thuộc vào sức mạnh của cả dân tộc, mà cốt lõi và tinh túy của sức mạnh ấy, chính là tài trí của các bậc hiền tài. Người viết: “Kiến thiết thì phải có nhân tài. Nhân tài nước ta dù chưa có nhiều lắm nhưng nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối, khéo dùng thì nhân tài ngày càng phát triển, càng thêm nhiều...”. Chủ trương trọng dụng nhân tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh không những có giá trị lúc đương thời, mà còn có giá trị và ý nghĩa lớn lao đối với sự hưng thịnh của đất nước và dân tộc muôn đời sau.

- Ngày 14-11-1945: Ngày thành lập Bộ Canh nông, tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày nay. Tại phiên họp Hội đồng Chính phủ ngày 14-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Bộ Canh nông có nhiệm vụ chăm lo chỉ đạo phát triển nền nông, lâm nghiệp nước nhà. 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vượt qua nhiều gian nan thử thách, đấu tranh với đói nghèo, thiên tai, địch họa, có những bước trưởng thành về nhiều mặt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản lớn trên thế giới. Năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 30,8 tỷ USD.

- Ngày 14-11-1965: Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Đại hội “Ba sẵn sàng” của Đoàn Thanh niên lao động các cơ quan Trung ương. Nói chuyện với Đại hội, Người nhắc nhở thanh niên phải đẩy mạnh phong trào thi đua; thi đua giữa địa phương này với địa phương khác, ngành này với ngành khác, cơ quan này với cơ quan khác để học tập lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ. Nhân dịp này, Người thưởng huy hiệu cho 27 cán bộ, đoàn viên, đội viên thiếu niên có nhiều thành tích trong công tác, lao động và học tập.

- Ngày 16-11-1998: Việt Nam chính thức trở thành thành viên của APEC. 17 năm qua, Việt Nam luôn là một thành viên năng động và có trách nhiệm, đóng góp tích cực và hiệu quả cho hợp tác APEC. Trong đó, phải kể đến việc đảm nhiệm xuất sắc vai trò Chủ tịch APEC năm 2006, tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 14, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC 18 cùng hơn 100 sự kiện lớn nhỏ khác. APEC hiện là khu vực đầu tư trực tiếp lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 65% tổng số vốn đầu tư nước ngoài, 60% giá trị xuất khẩu, 80% giá trị nhập khẩu và 75% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Không chỉ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại, an ninh, APEC còn là một kênh hiệu quả để Việt Nam đẩy mạnh hợp tác và làm sâu sắc quan hệ song phương với các thành viên.

- Ngày 14-11-2014: Truy tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Nhật Trường.Được sự ủy quyền của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn và Bằng khen của Tỉnh đoàn về hành động “Dũng cảm quên mình cứu bạn khỏi chết đuối” cho em Nguyễn Nhật Trường, học sinh lớp 10CB4, Trường Trung học phổ thông Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Trước đó, ngày 25-9-2014, sau khi tan trường, em Nguyễn Nhật Trường cùng 12 em học sinh trong lớp rủ nhau đến bến phà Tam Hiệp (huyện Bình Đại) để tắm sông. Thời điểm này trời mưa to, có một học sinh nữ đứng trên bờ bị trượt chân ngã xuống sông và bị nước cuốn trôi. Thấy bạn bị nạn, Trường lập tức cứu bạn và đưa bạn vào gần bờ an toàn. Khi gần đến bờ, do đuối sức và gặp dòng nước chảy xiết nên Trường bị nước cuốn trôi. Đến ngày 27-9-2014, chính quyền địa phương và người dân mới vớt được thi thể em Trường.

Theo TTXVN