Liên hợp quốc đề cao vai trò của Nga trong các chiến dịch nhân đạo

Phát biểu nhân kết thúc chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Liên bang Nga, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân quyền Stephen O'Brien (Xtê-phen Âu Brai) đánh giá nước Nga đã đóng "vai trò chiến lược và sống còn" trong các chiến dịch cứu trợ nhân đạo đa phương trên toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, quan chức tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này, đồng thời còn đảm nhiệm vai trò Điều phối Cứu trợ nhân đạo khẩn cấp của LHQ, cho biết mối quan hệ đối tác tốt đẹp với LB Nga trong các vấn đề nhân đạo đã hỗ trợ tích cực cho tổ chức này trong việc đáp ứng các nhu cầu của người dân trên toàn thế giới. Nga không chỉ đóng vai trò chiến lược và sống còn trong các nỗ lực nhân đạo đa phương mà còn là nhà cung cấp những kỹ năng ứng phó khẩn cấp, hàng cứu trợ và nguồn tài chính hào phóng cho các quỹ nhân đạo.

Trong chuyến thăm Nga 2 ngày để củng cố mối quan hệ đối tác giữa Nga và Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), Phó Tổng thư ký O'Brien đã gặp gỡ các quan chức Chính phủ Nga, trong đó có Ngoại trưởng Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp), Bộ trưởng Dân phòng, khẩn cấp và thiên tai, Vladimir Puchkov (Vla-đi-mia Pu-trơ-cốp), và Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly Antonov (A-na-tô-li An-tô-nốp). Trong các cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về những lĩnh vực có thể hợp tác chặt chẽ và cụ thể hơn nhằm đối phó hiệu quả với các cuộc khủng hoảng nhân đạo quốc tế đang diễn biến nghiêm trọng. Ông O'Brien đã cảm ơn nước Nga vì đã có những trợ giúp hào phóng cho người dân Ukraine, Syria, Yemen, cùng người dân ở nhiều quốc gia khác.

Phó Tổng thư ký O'Brien nhấn mạnh trong bối cảnh LHQ chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên bàn về vấn đề nhân đạo, diễn đàn đa phương lớn nhất thế giới này rất cần sự hợp tác của những cường quốc như Nga để tìm ra được các giải pháp hiệu quả nhằm xử lý những thách thức mới của thế giới.

Theo TTXVN