CHUYỆN NHƯ ĐÙA:

Ngày... của chị em

(NTO) Chiều thứ bảy, Hai “lúa” điện thoại triệu tập nhóm chiến hữu “già không đều” lại nhà chia sẻ niềm vui vừa thu hoạch đám nho và cùng nhau bàn kế hoạch kỷ niệm ngày phụ nữ cho các… “sếp” vợ.

Tưởng như thường lệ có chút chất “cay”, nhưng kỳ này chỉ có mấy đĩa nho và bình trà bốc khói. Chủ nhà hẹn hôm sau sẽ tổ chức… đàng hoàng, một vài “chiến hữu” có vẻ ngán ngẩm, nhưng rồi cũng… êm!

Nhón quả nho mọng tươi, Tư “đầu bạc” phản ứng trước tiên: Gì thì gì chứ tui tẩy chay… các bà, hổng có chơi nữa nhé! Ai đời lại ưu tiên cho quý bà và o ép quý ông chúng mình đến thế (?). Hàng năm, các bà có tới hai ngày kỷ niệm, còn chúng ta lại không được bố trí, dù chỉ… nửa ngày. Ôi, bình đẳng giới chỗ nào vậy các bác, thật là bất công!

Ứa nước mắt vì tách trà nóng muốn… phỏng lưỡi, Bảy “nhỏ” cự nự bạn già: Chứ lão không có mắt à? Hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam được địa phương chúng ta quan tâm một cách khá đặc biệt, một số hoạt động liên quan đến quý bà, quý mẹ, quý chị em, quý con cháu (gái) đã diễn ra sôi nổi nhằm tôn vinh nữ giới, tạo điều kiện cho… phái yếu vui chơi, thư giãn như dã ngoại, du lịch, giải trí… sau những tháng ngày vất vả, chăm sóc, phục vụ gia đình, chồng con và lo toan công tác cơ quan, công việc xã hội… Lão mà ganh tỵ là dở òm! Ba “đài xã” hùa theo: Tui tán thành ông Bảy đó, nhân dịp này tụi mình làm cái chương trình văn nghệ mi-ni để chào mừng và ca ngợi chị em đi. Ôi, nhớ hồi còn son trẻ, họ toàn là những đoá hồng sắc hương, đố mà các cha dễ gì… hái được, có được thì các vị cũng đứt tay, trầy vi tróc vảy chứ không đơn giản chút nào nhé. Vậy mà nay, dần theo năm tháng, các cha làm… úa tàn chị em ráo trọi, ngẫm mà thương cảm, tội nghiệp chị em ghê gớm!

Như một kịch bản đã được dàn dựng… như thiệt, Chín “cô đơn” dù vợ đã… khuất núi chục năm rồi, vẫn phản kích Tư “đầu bạc”: Ngẫm nghĩ tui thấy đàn ông tụi mình thiệt là… sướng đó nghen. Ngày nào trong năm cũng là… ngày của đàn ông cả, hi hi hi! Nhiều ông bước ra khỏi nhà y như là người của… xã hội, xong công việc là đàn đúm, ăn chơi, bia bọt say sưa trời đất, quên nhà cửa, vợ con. Đã thế, nhiều cha rửng mỡ, còn cờ bạc, gái gú, tan nhà nát cửa như chơi, chị em khổ cực biết dường nào. Cho nên, lão Tư không được so bì với chị em nữa nhé!

Sáu “vọng cổ” nãy giờ ngồi ngóng, chừ ngứa họng: Đúng rồi đó các lão ơi! Cả năm chúng ta thường hay… “hướng ngoại” mà… quên người phụ nữ bên cạnh ta, cho nên tùy điều kiện từng nhà, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, tui đề nghị các cha đưa “một nửa của mình” đi siêu thị hay thăm các shop thời trang tí chút. Hãy nâng niu đoá hồng của mình, đừng để các bà mủi lòng quý ông ơi!

Rồi như muốn làm thay vai trò chủ nhà của lão Hai, Tám “hò vè” nhanh nhảu kết... hội nghị: Ta sẽ tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ mi-ni kèm buổi tiệc… nhẹ để chào mừng ngày chị em. Nhưng mà, e hèm, nói đi thì cũng phải nói lại: May mà quý chị em mỗi năm có… hai ngày, chứ hôm nào cũng là… ngày của chị em, thì… thôi rồi Lượm ơi, cánh đàn ông mình bị đói xanh xương đó nhen các cha. Đừng có mà đùa nhé !