Viết ngắn:

Mùa gió heo may

(NTO) Sang thu, trời nắng mưa thất thường như cô gái tuổi ô mai hay hờn dỗi. Gió heo may se sẽ về, lan tỏa vào thinh không, tan vào lòng người một cảm xúc thật kỳ lạ, rất đặc trưng của tiết mùa thu.

Sớm nay đã thấy heo may bắt nhịp từ cửa sông ùa về trên những cánh đồng đương lấm tấm mạ non. Gió trải khắp cánh đồng, làng quê và nắng hanh về cho mùa thu vàng rộm, đong đưa từng sợi nắng giăng mắc, buông xuống lấp lánh. Heo may phả vào không gian, cần mẫn hòa vào không khí, nâng bầu trời lên vòm xanh mới, cao vời vợi. Chiều về, lũ trẻ nằm thung thăng trên những vạt cỏ xanh mướt, lắng nghe hơi thở của cỏ cây, của heo may.

Heo may về trong ánh nhìn trong veo của những cô cậu học trò nhỏ, “níu” những tấm áo trắng tinh khôi, hôn lên những chiếc lá khô rơi chầm chậm góc sân trường. Trên những vòm xanh, lũ chim ríu rít ngân vang những giai điệu thu lãng mạn. Đất trời như được giao hòa trong bản giao hưởng thu tuyệt diệu.

Heo may về, khi cái lạnh mùa đông chưa ngấp nghé, cơn gió thu lưng chừng mang theo hơi sương nhàn nhạt se se vào da, đủ thấm lạnh để bao người chợt giật mình tìm kiếm nơi góc tủ một chiếc áo khoác mỏng như tìm về sự ấm áp giữa tiết trời đang thu.

Đi giữa mùa heo may, đạp xe thong dong qua những con phố nhỏ, để lòng dâng lên những cảm xúc khó gọi tên. Để rồi khi làn gió heo may phả qua mang theo những mùi hương của mùa thu phút chốc thấy lòng tha thiết với mùa thu, mến yêu nàng gió thu đến lạ…