Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2015):

Tô thắm truyền thống “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”

(NTO) Sau chiến thắng vang dội ở Việt Bắc, từ ngày 15 đến 17-1-1948, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị mở rộng để kiểm điểm tình hình sau 1 năm kháng chiến và đề ra nhiệm vụ mới của quân và dân ta, với mục tiêu lãnh đạo thành công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Về phương hướng xây dựng Đảng, hội nghị đã đề ra việc "Chấn chỉnh bộ máy chỉ đạo và chuyên môn các cấp, nhất là tuyên huấn, tổ chức và kiểm tra", trong đó có vấn đề được đặc biệt chú trọng là "Đề cao dân chủ và kỷ luật trong Đảng, thực hiện thống nhất tư tưởng và hành động".

Thực hiện Nghị quyết trên, ngày 16-10-1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng khóa I đã ra Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương-cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng, do đồng chí Thận, tức Trường Chinh, Tổng Bí thư của Đảng ký. Quyết nghị có ghi: "…Trung ương quyết định thành lập Ban Kiểm tra đi xuống các khu xem xét chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu nhặt kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết cho chính sách của Đảng…".

67 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn ý thức được rằng: Công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động. Mặc dù có nhiều khó khăn về nhân sự, điều kiện làm việc, trang thiết bị, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy Đảng, ngành Kiểm tra đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm thử thách, gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, bền bỉ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đóng góp vào truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, trong tỉnh thời gian qua, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện tương đối đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, trong đó có nhiều nhiệm vụ do cấp ủy giao. Từ công tác kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiểm tra việc thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; về giải quyết khiếu nại, tố cáo; về các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng... cho đến kiểm tra các vụ việc cụ thể phục vụ cho cấp ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Qua kiểm tra, đã kịp thời chấn chỉnh, củng cố những tổ chức Đảng yếu kém, giảm sút tính chiến đấu; xử lý những tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, đã góp phần vào việc giáo dục, ngăn ngừa tổ chức Đảng và đảng viên sai phạm, giữ được tư cách đảng viên và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đồng thời phát hiện những bất cập trong các quy định, chính sách, chế độ của Nhà nước kiến nghị cấp trên chỉnh sửa cho phù hợp, qua đó đã góp phần vào việc củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng nói chung và sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong tỉnh nói riêng.

Đặc biệt, năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm nhiệm kỳ 2010-2015. Đồng thời cũng là năm tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm thực hiện thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 theo Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015 là tích cực tham mưu cho các cấp ủy thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Hướng dẫn số 10-HD/UBKTTW ngày 4-9-2014 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp như: Tham gia xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, chuẩn bị nhân sự Ủy ban kiểm tra các cấp, đặc biệt là kiểm tra, giám sát giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp, cũng như đại biểu dự Đại hội Đảng cấp trên phục vụ cho việc thẩm tra tư cách đại biểu tham dự Đại hội Đảng, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Sau Đại hội Đảng các cấp, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy ban hành quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ mới. Tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, đồng thời ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ủy ban kiểm tra phù hợp với điều kiện, sát với yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy địa phương, đơn vị, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X): "Về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng" đã đề ra như công tác quản lý tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tham nhũng, lãng phí… Đồng thời, sớm ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ủy ban kiểm tra để chủ động thực hiện nhiệm vụ.

Để tiếp tục tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra là "Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật", trong thời gian tới, nhất là trong năm 2016, Ủy ban kiểm tra các cấp đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban kiểm tra, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Từ đó, đưa công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng hoạt động có hiệu quả, chất lượng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các cấp.

Hai là, đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng đúng quan điểm: “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Tập trung kiểm tra, giám sát người đứng đầu các cấp, các ngành về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện chức trách được giao. Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ba là, tập trung giải quyết các đơn thư tố cáo mới phát sinh; tăng cường giám sát để nắm tình hình đảng viên, tổ chức Đảng để phát hiện kịp thời những tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tiến hành kiểm tra làm rõ, phục vụ cho công tác nhân sự đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bốn là, việc thi hành kỷ luật Đảng đảm bảo phương châm, phương pháp, nguyên tắc, thủ tục, quy trình và dân chủ, góp phần giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, giáo dục nâng cao kỷ cương, kỷ luật và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên.

Năm là, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban kiểm tra các cấp, tăng cường cán bộ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm tra; tạo điều kiện, phương tiện làm việc cho cơ quan Ủy ban kiểm tra các cấp để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trên, sẽ gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh; cùng với sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, giám sát, chúng ta tin tưởng rằng, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh sẽ có những bước đổi mới, hoạt động nền nếp, đạt chất lượng và hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tiếp tục đóng góp vào truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng.