Thuận Bắc những thành quả bước đầu qua 10 năm xây dựng và phát triển

(NTO)  Huyện Thuận Bắc được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1-10-2005. Qua 10 năm xây dựng, đến nay trên địa bàn huyện nhiều chủ trương, quyết sách về phát triển kinh tế-xã hội của huyện đã và đang triển khai đạt được những kết quả quan trọng, tiềm năng và lợi thế bước đầu được khai thác và phát huy hiệu quả, nhất là được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự nỗ lực vươn lên của Nhân dân là những nhân tố cơ bản tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Một góc Trung tâm huyện Thuận Bắc.

Công trình thủy lợi hồ Bà Râu có sức chứa 4,6 triệu m3 nước tưới cho 500 ha đất canh tác của nông dân xã Lợi Hải (huyện Thuận Bắc).

So với những năm đầu mới thành lập, giá trị sản xuất tăng 1,7 lần, tổng mức đầu tư toàn xã hội tăng 1,9 lần, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, tạo nên diện mạo mới từ khu trung tâm hành chính huyện. Nhiều công trình thủy lợi đã được xây dựng và khai thác có hiệu quả như: Hồ Sông Trâu, Hồ Ba Chi, Đập Suối Bay, Hồ Bà Râu, Trạm Bơm Mỹ Nhơn,… đã tạo điều kiện cho nhân dân các địa phương trong huyện đầu tư mở rộng các vùng sản xuất, nâng diện tích gieo trồng lên 10.742ha.

Nhà máy xi măng Kim Đỉnh.

Nhờ đó, sản lượng lương thực sản xuất bình quân hàng năm của huyện đã đạt trên 32.200 tấn, giá trị sản xuất nông nghiệp ở các vùng chủ động nước hàng năm đạt khoảng 60 triệu đồng/ha. Một số mô hình sản xuất có hiệu quả bước đầu đã được hình thành và nhân rộng như: Trồng cây ăn quả trên đất dốc, trồng rừng trên rẫy núi, chăn nuôi vỗ béo bò thịt, sản xuất lúa giống theo quy trình “1 phải, 5 giảm”…, đã tạo điều kiện phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân. Hệ thống giao thông từ thôn đến xã, từ xã đến huyện và các vùng lân cận đã ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương giữa các vùng, miền. Với đặc điểm địa hình của vùng trung du ven biển, huyện Thuận Bắc sở hữu nhiều cảnh quang thiên nhiên nguyên sơ và thơ mộng như: Suối Tiên, Ba Hồ, Suối nước ngọt ở xã Công Hải, Suối Kiền Kiền của xã Lợi Hải, Suối Sừng Trâu ở xã Phước Chiến, bãi biển Bình Tiên thu hút nhiều du khách gần xa đến tham quan, thưởng ngoạn. Những tiềm năng, lợi thế đó bước đầu đã được khơi dậy. Những năm qua, huyện Thuận Bắc đã thực hiện nhiều cơ chế thông thoáng để mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bước đầu đã thu hút được một số nhà đầu trong và ngoài nước đến đầu tư xây dựng, như: Nhà máy Xi măng Luks ở xã Công Hải với công suất 750.000 tấn/năm; Nhà máy chế biến Rau Câu Sơn Hải và dự án điện gió ở xã Công Hải, giai đoạn I, với quy mô 3 tổ máy, công suất 3MW với kinh phí 191 tỷ đồng cũng vừa được khởi công, mở ra một triển vọng mới cho nguồn năng lượng sạch của Việt nam. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đã giải quyết được cơ bản các vấn đề bức thiết của địa phương; các chính sách an sinh xã hội đã thực hiện đầy đủ và kịp thời cho Nhân dân, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở theo các chương trình 134, 167 của chính phủ.

Nông dân xã Lợi Hải đầu tư mở rộng diện tích trồng bắp lai, mang lại hiệu quả kinh tế cao.Ảnh: Văn Miên

Đến nay, huyện Thuận Bắc đã cơ bản xóa nhà dột nát cho gia đình chính sách và hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại địa phương. Điện lưới quốc gia đã phủ kín 100% thôn bản, 90% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Chất lượng giáo dục - đào tạo có chuyển biến, số lượng học sinh các cấp đều tăng, số học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp ngày càng tăng, Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân không ngừng được nâng cao... Có 5/6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 25/32 thôn được công nhận thôn văn hoá cấp huyện. Các loại tệ nạn xã hội, tình trạng phá rừng, tai nạn giao thông hàng năm đều giảm; 100% xã vững mạnh về quốc phòng - an ninh, trong đó có 60% số xã vững mạnh toàn diện. Các phong trào thi đua yêu nước, gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới” đã và đang nhận được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân địa phương. Đến nay, xã điểm Công Hải đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đã tổ chức lễ công nhận đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới trong tháng 9-2015, dự kiến đến cuối năm 2015, xã Bắc Phong sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí để được công nhận. Trong những năm tiếp theo, huyện Thuận Bắc tiếp tục tập trung xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, làm nền tảng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng- an ninh tại địa phương. Phấn đấu xây dựng huyện trở thành huyện công nghiệp, năng động về kinh tế, lành mạnh về văn hóa, bảo đảm về môi trường, phát huy dân chủ, kỷ cương và trật tự an toàn xã hội. Tăng cường xây dựng tiềm lực quốc phòng - an ninh ngày càng vững chắc.

Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Thuận Bắc đã đạt được trong 10 năm qua tuy chưa nhiều, nhưng đã và đang là động lực và niềm tin vững chắc để cán bộ và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương Thuận Bắc ngày càng phát triển bền vững.