Khai mạc Triển lãm ảnh “Iran và Lịch sử quan hệ ngoại giao với Việt Nam”

Ngày 15-9, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam và Đại sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Iran và lịch sử quan hệ ngoại giao với Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Iran cũng như tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

 
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái; Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Hosein Alvandi Behineh; cùng đại diện các, ban, ngành, các Đại sứ, đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga đã điểm lại mối quan hệ giữa Việt Nam và Iran trong hơn 40 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973); cho biết, trong những năm qua, Iran đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, trong đó có các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 – 2013), qua đó quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Iran đến với nhân dân Việt Nam.

Triển lãm ảnh “Iran và lịch sử quan hệ ngoại giao với Việt Nam” trưng bày 80 bức ảnh giới thiệu về những thành phố, di tích lịch sử, thế giới đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống nổi tiếng của Iran; về quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Iran qua các thời kỳ với những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước và một số bức tranh tiểu họa về triết học, thiên nhiên, các bức thư pháp về các bài thơ bằng tiếng Ba Tư.

Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga nhấn mạnh, Triển lãm ảnh “Iran và lịch sử quan hệ ngoại giao với Việt Nam” là hoạt động tiếp nối các sự kiện đã diễn ra trong thời gian qua; đồng thời giúp công chúng và bạn đọc Việt Nam hiểu rõ thêm về lịch sử, thiên nhiên, đất nước, con người Iran và quan hệ song phương giữa Việt Nam – Iran trong nhiều năm qua, góp phần thúc đẩy ngoại giao hai nước, tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam và Iran.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Hosein Alvandi Behineh phát biểu bày tỏ cảm ơn Thư viện Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Iran tổ chức Triển lãm ảnh “Iran và lịch sử quan hệ ngoại giao với Việt Nam”.

 

Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Hosein Behineh giới thiệu với Thứ trưởng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái về ý nghĩa của các tác phẩm tại Triển lãm

Đại sứ Hosein Alvandi Behineh cho biết, trong ba năm qua, với cương vị là Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, cá nhân ông và các đồng nghiệp của Đại sứ quán Iran đã nỗ lực mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Iran và Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, du lịch, giáo dục và văn hóa… Triển lãm ảnh “Iran và lịch sử quan hệ ngoại giao với Việt Nam” là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau, niềm tin và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Triển lãm cũng là một trong những chương trình nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Thư viện Quốc gia Việt Nam và Thư viện Quốc gia và lưu trữ Iran mới được ký kết gần đây.

Triển lãm diễn ra đến ngày 18/9/2015.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam