Hành trình tuổi trẻ về xã Phước Kháng

Nằm trong chương trình Thanh niên tình nguyện hè 2015, trong 2 ngày 8 và 9-8, Liên chi đoàn 3 cụm 3, 4, 7 (thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh) đã tổ chức hành trình về nguồn tại xã Phước Kháng (Thuận Bắc). Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình vừa mang ý nghĩa xã hội tích cực, đồng thời thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong những việc làm hướng về cộng đồng.

 

Liên chi đoàn các cụm 3, 4, 7 thăm, tặng quà gia đình ông Katơr Xăm. Ảnh Bảo Bình

Tại đây, lực lượng đoàn viên thanh niên đã phối hợp với xã Đoàn tổ chức dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm trên 1000 m đường giao thông trung tâm xã; thăm, tặng quà 25 gia đình chính sách; sửa chữa nhà ở cho 5 gia đình neo đơn, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; tổ chức tập huấn cho bà con nông dân trên địa bàn về kỹ thuật chăm sóc lúa, cây trồng ngắn ngày, cây chịu hạn. Bên cạnh đó, hành trình về nguồn cũng tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, trò chơi tập thể. Mặc cho cái oi nóng của ngày hè, những chiếc áo xanh thanh niên ướt đẫm mồ hôi vẫn thể hiện sự hăng hái, nhiệt tình trong mỗi hoạt động. Bạn Lê Thanh Vũ (Đoàn cơ sở Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) chia sẻ: Tuy không có "chuyên môn" trong việc xây dựng, nhưng mình đăng kí tham gia "phụ hồ", nhận các phần việc như xúc cát, đẩy xe cút-kít, trộn hồ,... cũng hơi mệt nhưng rất vui, hy vọng phần việc nhỏ này của chúng mình có thể mang lại cho gia đình một điều gì đó có ý nghĩa.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia sửa chữa nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Bảo Bình.

Còn với những bạn trẻ được trực tiếp đi thăm, tặng quà những gia đình thân nhân liệt sỹ, những gia đình có công với cách mạng thì "phần quà" mà các bạn được "tặng" lại là những câu chuyện "luồn rừng nuôi quân", những tháng ngày bỏ làng theo chân bộ đội. Cụ bà Chamaléa Thị Nghé (thôn Đá Mài Dưới) bồi hồi nhớ lại những ngày tuổi trẻ đi "tiếp lương, gùi gạo" ở núi rừng Bác Ái. Chồng của bà là liệt sỹ, bản thân bà được Nhà nước trao tặng Huy chương kháng chiến hạng nhì. Giữa câu chuyện, bà đưa tay dụi đôi mắt hằng nếp thời gian. Nắm tay từng người, bà cười: "Các con đến thăm, già vui lắm! Cảm ơn các bạn thanh niên nhen!" Lời cảm ơn là để những người trẻ hôm nay gửi đến các cụ, đã hy sinh tuổi thanh xuân, hy sinh cả cuộc đời và người thân cho dân tộc, cho Tổ quốc. Tuổi trẻ phải luôn ghi nhớ, tri ân và phải sống có trách nhiệm.

Cơn mưa nặng hạt buổi tối khiến chương trình văn nghệ giao lưu phục vụ nhân dân địa phương không thực hiện được. Tuy nhiên, với tình hình khô hạn như hiện nay, cơn mưa mang lại nhiều niềm vui cho bà con, hành trình về nguồn vì vậy vẫn mang ý nghĩa trọn vẹn.