Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh: Lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng đảng

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nổi bật là đã phối hợp các cấp, các ngành, các lực lượng phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra.

Cùng với tập trung lãnh đạo xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của BĐBP tỉnh, Đảng bộ đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ và bản lĩnh, trách nhiệm của đội ngũ ĐV.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng Đông Hải tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. 
Ảnh: Huy Tuấn

Thực hiện công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở các cấp, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt nhằm xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, Đảng ủy đã phát động cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) đăng ký nêu gương và tạo điều kiện để CB, chiến sỹ giám sát đối với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Về tổ chức, Ban Thường vụ Đảng ủy đã coi trọng thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) theo NQ Trung ương 6 (khóa X). Để tạo động lực xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ đã tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng Đảng cho 82 lượt cấp ủy viên cơ sở và nâng cấp 2 chi bộ cơ sở thành đảng bộ cơ sở đồn BP. Trong 5 năm qua, nhờ phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của người chỉ huy, chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện NQ lãnh đạo được nâng lên. Qua đánh giá chất lượng hằng năm, tỷ lệ TCCSĐ trong Đảng bộ BĐBP tỉnh đều đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh từ 75% trở lên.

Trong công tác ĐV và công tác tổ chức CB, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ ĐV gắn với xây dựng đội ngũ CB. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã kết hợp giữa quản lý, giáo dục, rèn luyện CB, ĐV nơi công tác với công tác quản lý ĐV nơi cư trú, đồng thời động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho CB, ĐV học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là về tin học, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua phân tích chất lượng ĐV hằng năm cho thấy có trên 93,6% tỷ lệ ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Công tác phát triển ĐV mới được quan tâm đúng mức, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao, trong nhiệm kỳ (tính từ tháng 7-2010 đến tháng 6-2015) đã kết nạp được 94 ĐV mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB đã gắn với quy hoạch, chuẩn hóa đội ngũ CB và bồi dưỡng nguồn kế cận được quan tâm thực hiện. Cụ thể đã đề nghị trên bổ nhiệm 6 CB trẻ vào các vị trí chủ chốt (1 phó trưởng phòng, 2 đồn trưởng và 3 phó đồn trưởng); đã đề nghị cử đi đào tạo, bồi dưỡng tại các trường trong Quân đội và BĐBP 33 lượt CB, chuyển cấp đại học BP cho 8 quân nhân chuyên nghiệp và cử 6 CB đi đào tạo Anh văn theo Đề án của tỉnh. Coi trọng thực hiện quy hoạch CB chủ trì, luân chuyển CB và chủ động nhân sự đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ đã thực hiện luân chuyển 55 lượt CB chủ chốt từ cơ quan xuống đơn vị và ngược lại hoặc từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Nhìn chung, nhờ tăng cường lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ BĐBP tỉnh đã tạo được chuyển biến về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ trực thuộc, theo đó trận địa tư tưởng của Đảng trong từng đơn vị được giữ vững. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ BĐBP tỉnh đề ra mục tiêu chung là tập trung xây dựng Đảng bộ “trong sạch, vững mạnh” gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trọng tâm là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo NQ Trung ương 4 (khóa XI) gắn với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Đảng bộ BĐBP tỉnh đã đề ra các giải pháp thực hiện, trong đó nhấn mạnh tiếp tục chỉ đạo đổi mới phong cách và phương pháp công tác của các cấp ủy, tổ chức đảng và CB, ĐV; cách ra NQ và việc quán triệt, tổ chức thực hiện NQ. Phấn đấu, hằng năm toàn Đảng bộ có 92-95% ĐV hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, có trên 50% chi, đảng bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh. Về công tác phát triển Đảng, phấn đấu hằng năm kết nạp từ 15 ĐV mới trở lên .