Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thực hiện thành công kỹ thuật " Thay khớp gối nhân tạo"

(NTO) Ngày 30-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca phẫu thuật “Thay khớp gối nhân tạo” cho bệnh nhân Lê Thị Khiêm (61 tuổi, thôn Hạnh Trí, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn). Ê-kíp phẫu thuật do TS. Bác sĩ Lê Trọng Sanh, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng Khoa Ngoại chấn thương phụ trách.

Phương pháp phẫu thuật “Thay khớp gối nhân tạo” là kỹ thuật mới, rất phức tạp, có sử dụng nhiều thiết bị hỗ trợ hiện đại, đòi hỏi ê-kíp mổ có kinh nghiệm, tay nghề cao. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên do các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tự thực hiện.

 
Ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật “Thay khớp gối nhân tạo” cho bệnh nhân Lê Thị Khiêm.

Được biết, 3 năm trước, khớp gối bên phải và bên trái của bà Khiêm bị đau gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt. Do bệnh tình ngày càng nặng, nhất là khớp gối bên trái quá đau khiến bà không thể cử động được. Tháng 6-2014, gia đình phải đưa bà Khiêm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, được bác sỹ chẩn đoán bị bệnh thoái hóa khớp gối hai bên. Riêng khớp gối bên trái cần được phẫu thuật ngay. Đúng lúc có Đoàn bác sỹ Bệnh viện Chấn thương-Chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh chuyển giao gói kỹ thuật điều trị thoái hóa khớp bằng phương pháp “Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo” nên bà đã quyết định điều trị tại bệnh viện và được các bác sĩ TP. Hồ Chí Minh trực tiếp phẫu thuật. Đến nay, khớp gối bên trái đã ổn định và đi lại bình thường. Nhưng bệnh tình khớp gối bên phải ngày càng nặng. Ngày 27-7, bà lại phải nhập viện và sau đó được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật.

TS. Bác sĩ Lê Trọng Sanh cho biết: Ca phẫu thuật rất thành công. Từ nay về sau, bệnh viện có thể tự thực hiện phẫu thuật cho bất cứ bệnh nhân nào tương tự mà không cần sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên. Đây là gói kỹ thuật thuộc Bệnh viện hạng I, do đó trước đây đối với những trường hợp này đều phải chuyển lên tuyến trên để điều trị, chi phí hết sức tốn kém. Hiện nay, bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt cho phép thực hiện phương pháp này, những bệnh nhân điều trị được hưởng BHYT theo quy định nên tiết kiệm đáng kể chi phí. Chỉ 1 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể xuất viện; 15 ngày sau phẫu thuật có thể tập vận động và khoảng 1 tháng sau có thể co duỗi nhẹ, sau đó tiếp tục tập luyện để có thể đi lại bình thường.

Như vậy, việc thực hiện thành công ca phẫu thuật “Thay khớp gối nhân tạo” không chỉ góp phần giúp đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nâng cao tay nghề mà còn mang lại nhiều niềm vui cho bệnh nhân; đồng thời góp phần tích cực giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.