Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

(NTO) Nuôi con bằng sữa mẹ là một phương pháp nuôi dưỡng an toàn và rất hiệu quả đối với trẻ nhỏ, vì sữa mẹ là loại thức ăn tốt nhất cho trẻ dưới 1tuổi và không có loại thức ăn nào có thể thay thế được.

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất đối với trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển của cơ thể trẻ với lượng cần thiết cho nhu cầu từng độ tuổi của trẻ. Sữa mẹ cũng có thay đổi “kỳ diệu” trong lúc mẹ cho con bú. Trong một lần cho con bú, những giọt sữa đầu tiên là nước sữa giúp giảm cơn khát của trẻ; sau đó hàm lượng chất béo và năng lượng tăng dần cao nhất ở phần cuối của cữ bú giúp thỏa mãn cơn đói của trẻ. Trẻ bú mẹ sẽ lớn nhanh, tăng khả năng hệ miễn dịch, giảm được một số bệnh, phòng được suy dinh dưỡng. Không chỉ vậy, cho trẻ bú mẹ còn là mối dây gắn kết tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con. Trẻ sẽ hạnh phúc khi được mẹ âu yếm trong lòng khi cho bú, đó là yếu tố tâm lý quan trọng giúp cho sự phát triển hài hòa của trẻ.

Nên cho trẻ bú mẹ sớm ngay trong giờ đầu sau khi sinh để trẻ tận hưởng nguồn sữa non quý giá. Sữa non có nhiều vitamin A giúp trẻ phòng chống nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt, các yếu tố phát triển trong sữa non giúp bộ máy tiêu hóa trưởng thành, chống dị ứng và không dung nạp các thức ăn khác. Nếu mẹ sinh thường có thể cho trẻ bú sớm trong vòng 30 phút đến một giờ sau sinh. Động tác bú của trẻ rất cần thiết để kích thích tuyến vú của mẹ tạo sữa, do vậy nếu trẻ bú mẹ càng sớm và càng thường xuyên thì mẹ càng mau có đủ sữa cho trẻ bú. Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho bú đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Trong 6 tháng đầu ngoài sữa mẹ không cần thêm bất kỳ thực phẩm nào khác kể cả nước trắng. Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ phải chú ý đến thực đơn của mình. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước và sữa. Không nên uống rượu, trà đặc, cà phê, hút thuốc lá… Nếu cần uống thuốc nhất định phải hỏi ý kiến bác sĩ. Người mẹ cũng cần giữ cho mình một đời sống tinh thần vui vẻ, hài hòa. Lo lắng, mệt mỏi, stress… có thể dẫn đến mất sữa.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ: Đối với trẻ sữa mẹ có đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, bao gồm đường, chất béo, đạm, nước với nồng độ cần thiết cho trẻ. Cơ thể của trẻ tiêu hóa nguồn dinh dưỡng từ sũa mẹ tốt hơn sữa ngoài. Những kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ nào được nuôi bằng sữa mẹ thì trưởng thành và phát triển tốt hơn, nó giúp trẻ ít tăng cân quá mức cần thiết và do đó giảm nguy cơ béo phì sau này, có sức đề kháng tốt hơn, ít mắc bệnh. Đối với trẻ sanh thiếu tháng, bé nào được nuôi bằng sữa mẹ sẽ phát triển hơn những trẻ được nuôi bằng sữa ngoài. Trẻ nuôi bằng sữa mẹ có chỉ số thông minh cao hơn, đặc biệt đối với trường hợp trẻ sanh thiếu tháng.

Đối với mẹ: Khi cho con bú, người mẹ mau lấy lại vóc dáng thon gọn, giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, trầm cảm sau sinh và có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương khi đến thời kì mãn kinh.… Việc cho trẻ bú mẹ sớm còn giúp cho tử cung của mẹ co hồi tốt giảm chảy máu sau sanh.và giúp mẹ chậm có thai trở lại.

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc do không phải tốn tiền mua sữa, không tốn thời gian pha sữa cho con. Người mẹ có thể cho con bú bất cứ lúc nào trẻ đói, thỏa mãn được nhu cầu của trẻ. Thời gian cho con bú chính là lúc mẹ và con được nghỉ ngơi, giải trí. Hơn nữa, sự tiếp xúc giữa 2 cơ thể khi người mẹ bồng con để cho trẻ bú giúp trẻ tự tin hơn, có cảm giác an toàn hơn, ấm áp hơn.