Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020

(NTO) Ngày 29-7, Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chính thức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy. Tham dự Đại hội còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban Đảng, sở ngành tỉnh, các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội.
 
 
Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;
Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy tham dự Đại hội.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã đạt được những kết quả khá toàn diện như: Kinh tế tăng trưởng khá (bình quân 5 năm là 15,23%); năng lực sản xuất mới các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển; chuyển đổi cơ cấu cây trồng của ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả; thu ngân sách vượt kế hoạch (hàng năm tăng 17,98%, đến năm 2015 đạt 1.293,2 tỷ đồng). Nhiều dự án quy mô lớn được đầu tư xây dựng; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ quan trọng được hoàn thành đúng tiến độ. Chủ trương xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II được hoàn thành, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; cơ sở vật chất của ngành văn hoá, giáo dục, y tế,… được quan tâm đầu tư, đáp ứng cơ bản yêu cầu phục vụ đời sống nhân dân.

 
Các đại biểu bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới.
 
 
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nội dung Đại hội.

Đại hội Đảng bộ thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã đề ra NQ về phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, xác định mục tiêu huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đã được xác định; đưa kinh tế thành phố đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững; tiếp tục hoàn thiện và nâng chất lượng các tiêu chí đô thị loại II. Đặc biệt xác định phát triển công nghiệp là khâu đột phá, thương mại và dịch vụ là động lực, hướng tới xây dựng thành phố là đô thị xanh, có môi trường an toàn, thân thiện. Theo đó, trong giai đoạn 2015-2020, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất hàng năm 13 - 14%/năm và bằng 1,5 lần tăng trưởng bình quân của tỉnh, quy mô kinh tế tăng 2,5 lần năm 2015. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng “Thương mại - dịch vụ chiếm 59,2%, công nghiệp - xây dựng chiếm 35,5%, nông nghiệp - thủy sản chiếm 5,3%” và tăng gấp 1,5 lần tổng vốn đầu tư toàn xã hội so với giai đoạn 2010- 2015. Hàng năm giải quyết việc làm cho 20.000 lao động và giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 6% (theo chuẩn mới). Trong công tác xây dựng Đảng, toàn Đảng bộ thành phố Phan Rang-Tháp Chàm phấn đấu hàng năm có 70 - 75% TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh; 80% trở lên ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong nhiệm kỳ kết nạp 650 ĐV mới.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy với các đại biểu tham dự Đại hội.
 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy với các đại biểu tham dự Đại hội.
 
 
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả quan trọng, toàn diện mà Đảng bộ và Nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Những kết quả đạt được đã nâng cao vị thế của thành phố, mang lại nguồn lực và sức mạnh mới, tạo tiền đề thuận lợi cho bước phát triển tiếp theo và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, phân tích và làm rõ thêm nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà NQ Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ mới.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Phan Rang- Tháp Chàm nhiệm kỳ mới gồm 43 đồng chí.

--------------------------------

BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ NGUYỄN ĐỨC THANH, BÍ THƯ TỈNH ỦY
TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ PHAN RANG - THÁP CHÀM LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2015 - 2020

Thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa toàn thể Đại hội,

Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; hôm nay, Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống chính trị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thành phố.

Thay mặt Ban Thường vụ tỉnh ủy, tôi gửi đến các đồng chí đại biểu cùng toàn thể Đại hội lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội.

Kính thưa Đại hội,

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân Thành phố đã nỗ lực, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:

Kinh tế tăng trưởng khá cao, bình quân 5 năm đạt trên 15%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; dịch vụ - thương mại phát triển cả về quy mô, ngành nghề và chất lượng; công nghiệp - xây dựng tăng trưởng nhanh, hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ, đã thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác tăng nhanh; chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm lãnh đạo, xã Thành Hải là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới.

Công tác quy hoạch và quản lý đô thị được chú trọng. Kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng và nâng cấp; nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trở thành những điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan đô thị, tạo ra diện mạo mới của Thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư đã được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm yêu cầu tiến độ của các dự án.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Quy mô và chất lượng giáo dục đào tạo, văn hóa, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Quốc phòng - An ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được những kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên tiếp tục được nâng lên. Thực hiện tốt việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác của cán bộ, đảng viên.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có tiến bộ; vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua đó là: Đảng bộ Thành phố đã quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy “Về xây dựng và phát triển thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đến năm 2015, định hướng phát triển đến năm 2020 và những năm tiếp theo” với tinh thần hết sức khẩn trương, tích cực, đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động mọi nguồn lực để thực hiện và đã được Chính phủ công nhận là đô thị loại II.

Những kết quả đạt được đã nâng cao vị thế của Thành phố, mang lại nguồn lực và sức mạnh mới, tạo tiền đề thuận lợi cho các bước phát triển tiếp theo và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả quan trọng, toàn diện mà Đảng bộ và Nhân dân Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, Đại hội cần nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá đúng mức về một số mặt hạn chế, yếu kém đó là:

- Kinh tế tăng trưởng khá nhưng chất lượng tăng trưởng chưa cao. Hạ tầng kỹ thuật đô thị thiếu đồng bộ, một số tiêu chí xây dựng đô thị loại II đạt thấp. Chưa tạo ra những sản phẩm chủ lực, có thương hiệu gắn với thế mạnh của địa phương. Chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị.

- Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý xây dựng, quản lý môi trường có mặt còn yếu kém; chưa theo kịp và đáp ứng quá trình đô thị hoá, đô thị chưa thật sự xanh, sạch, đẹp.

- Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Vai trò trung tâm, động lực và sức lan tỏa của thành phố đối với sự phát triển chung của tỉnh chưa rõ nét.

- Văn minh đô thị còn bất cập; giáo dục, y tế có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững hiệu quả chưa cao. Trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn chưa thực sự bảo đảm, còn tiềm ẩn nhân tố gây mất ổn định.

- Công tác xây dựng Đảng chưa ngang tầm với nhiệm vụ, nhất là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dụng Đảng hiện nay” còn có những hạn chế nhất định; tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa cao; tính hình thức, hành chính trong hoạt động của các đoàn thể chậm được khắc phục.

Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, phân tích và làm rõ thêm nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ mới.

Thưa các đồng chí,

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015 - 2020 nêu trong Báo cáo chính trị đã được chuẩn bị khá đầy đủ, tiếp thu được nhiều ý kiến góp ý của các tổ chức Đảng, đảng viên và Nhân dân; các sở, ban ngành của tỉnh và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tại Đại hội này, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

Thứ nhất, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm là đô thị loại II, có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không; đóng vai trò là đầu mối giao thông liên vùng, trung tâm giao lưu kinh tế, kết nối với vùng tiềm năng kinh tế Tây Nguyên và Đông Nam bộ; nằm trong hệ thống của đô thị ven biển miền Trung đã được quy hoạch, có nhiều triển vọng, tạo bước đột phá phát triển trong những năm tới.

Vì vậy, Đảng bộ Thành phố cần bám sát Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch tổng thể thành phố Phan Rang - Tháp chàm; quy hoạch vùng ven biển; những định hướng phát triển ngành, địa phương trong Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và nhất là Nghị quyết 06 của Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, để xác định các mục tiêu, giải pháp khả thi, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo bước phát triển mới cho Thành phố. Nhiệm vụ quan trọng của Thành phố là phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của tỉnh. Định hướng, quy hoạch của Thành phố đã rõ, cần có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xác định phát triển công nghiệp là khâu đột phá, phát triển thương mại, nâng cao chất lượng dịch vụ là động lực.

Chú trọng phát triển công nghiệp chế biến nông - thủy sản, chế biến thực phẩm phù hợp với tiềm năng của Thành phố, phục vụ xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu cuộc sống đô thị. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư một số ngành công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ để tạo tăng trưởng bứt phá. Tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng các Khu, Cụm công nghiệp, trong đó tập trung quy hoạch mở rộng, nâng cấp Khu công nghiệp Thành Hải. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp chế biến thủy sản, may mặc, giày da và xây dựng một số thương hiệu sản phẩm tiểu thủ công nghiệp chủ lực của địa phương.

Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm kiến trúc đô thị, nhất là những khu chức năng để tạo điểm nhấn riêng của Thành phố. Chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có tính liên kết, đồng bộ, hiện đại, đảm bảo yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài. Tập trung chỉnh trang đô thị một cách đồng bộ ở cả trung tâm thành phố và các phường, xã vùng ven. Thực hiện tốt việc quản lý quy hoạch, quản lý đô thị tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí của đô thị loại II theo hướng văn minh, hiện đại, coi trọng xây dựng môi trường và không gian sống tốt cho nhân dân thành phố.

Tập trung phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại. Huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển siêu thị, các cửa hàng, hình thành khu phố mua sắm gắn với xây dựng các tuyến phố văn minh. Thành phố phải trở thành trung tâm thương mại, đầu mối giao lưu, trao đổi hàng hoá, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân giữa các vùng trong tỉnh. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, giao thông, bưu chính – viễn thông… Đẩy mạnh phát triển du lịch biển, nhất là du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với du lịch văn hoá.

Trong quá trình phát triển đô thị, tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của Thành phố sẽ giảm, nhưng phải bảo đảm nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng. Xây dựng nền nông nghiệp sạch, nâng cao giá trị sản phẩm, nhất là quy hoạch và phát triển vùng trồng nho, táo, rau và các sản phẩm nông nghiệp khác đáp ứng nhu cầu đời sống đô thị. Phát triển kinh tế biển gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo.

Thứ hai, gắn phát triển kinh tế, xây dựng đô thị với phát triển văn hóa-xã hội, bảo vệ môi trường. Quan tâm hơn nữa việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đổi mới mạnh mẽ cơ cấu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố và của tỉnh. Nâng cấp các cơ sở y tế đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn cho nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là Nhân dân vùng nông nghiệp, vùng biển.

Thứ ba, tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; thường xuyên củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các khu dân cư. Ngăn ngừa có hiệu quả và xử lý kịp thời, nghiêm túc các loại tội phạm. Tập trung giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc như ô nhiễm môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trật tự đô thị… Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân để tạo sự đồng thuận về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục tình trạng đơn thư, tố cáo, khiếu kiện kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai; không để xảy ra điểm nóng, giữ vững an ninh đô thị, môi trường ổn định, thân thiện để phát triển Thành phố bền vững.

Thứ tư, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ; tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt khu phố, xã, phương; cán bộ trẻ, cán bộ công chức hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thưa các đồng chí,

Cùng với việc thảo luận báo cáo chính trị và góp ý các văn kiện Đại hội của tỉnh và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Đại hội còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XII. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu, trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, đề cao trách nhiệm trước Đảng bộ, trước Nhân dân, sáng suốt lựa chọn bầu vào cấp ủy những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, có trình độ năng lực, có tư duy đổi mới, có uy tín trong Đảng, trong nhân dân; đồng thời chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ... để có một cơ cấu phù hợp, chất lượng, bảo đảm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội đề ra.

Tôi cũng đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ Thành phố đi dự và góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Thưa toàn thể Đại hội,

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng với những thành tích đạt được trong những năm qua, chúng ta tin tưởng Đảng bộ Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, tăng cường đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đề ra; tạo bước tiến mới mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn, xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm giàu đẹp, văn minh và hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá của tỉnh, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh nhà.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ tỉnh uỷ, chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Cảm ơn các đồng chí!

Đồng chí Nguyễn Văn Danh

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm vụ trọng tâm công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố là phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những địa bàn, lĩnh vực trọng yếu, có nhiều khó khăn. Phải làm cho tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và kịp thời giải quyết những vấn đề nẩy sinh từ cơ sở. Muốn vậy phải tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, bố trí và sử dụng cán bộ; từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có trình độ, có tâm huyết, có ý thức phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó phải thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, bảo đảm số lượng và chất lượng; chú trọng kết nạp đảng cho đối tượng là cán bộ hoạt động trong Hội, đoàn thể, Ban Quản lý khu phố, lực lượng dân quân.

Đại tá Trần Văn Anh

Trưởng Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm

Trước tình hình an ninh đô thị đặt ra nhiều vấn đề mới, khó khăn hơn, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng... trong thời gian tới, Đảng ủy Công an thành phố sẽ tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND và Ban chỉ đạo thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các phong trào khác, nhằm huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự. Với trách nhiệm của mình, Công an thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu, xây dựng lực lượng công an vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, đồng thời phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa với các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ thành phố đề ra.

Đồng chí Võ Trọng

Trưởng phòng Kinh tế

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố trong thời gian tới là tiếp tục tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ và công nghiệp, xây dựng; đồng thời tiếp tục giảm tỷ trọng nông nghiệp, tuy nhiên vẫn đảm bảo chất lượng và tốc độ tăng trưởng. Vì vậy, thành phố phải có giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trong quá trình phát triển đô thị.

Trong vai trò tham mưu cho UBND thành phố trên lĩnh vực kinh tế, theo tôi, thành phố cần tăng cường phối hợp với các Sở, ngành triển khai, thử nghiệm các đề tài, xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn cây trồng, vật nuôi có thế mạnh, hiệu quả kinh tế phù hợp với sự phát triển của từng vùng. Chú trọng sản xuất theo quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đảm bảo môi trường an toàn với khu dân cư, đô thị; sản phẩm hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn “sạch” theo VietGAP, GlobalGAP… Xây dựng và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chương trình quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nông sản. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nhất là quản lý diện tích đất trồng lúa. Tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng, hình thành các cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh; vận động nhân dân tham gia liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư một số hạng mục công trình theo tiêu chí Nông thôn mới ở những vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của thành phố.

Đồng chí Phạm Ngọc Hy

Trưởng phòng Quản lý đô thị

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một những nội dung quan trọng của công tác quản lý đô thị, nhất là trong giai đoạn thành phố vừa được công nhận Đô thị loại II. Đây là nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho thành phố cả trước mắt và về lâu dài. Do đó, để thiết lập được nền nếp, kỷ cương, trật tự của bộ mặt đô thị mới, tôi xin tham gia đề xuất một số giải pháp: Cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải tăng cường chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn nữa việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở từng cơ quan, đơn vị, khu dân cư . Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng và đồng bộ trong mọi tầng lớp nhân dân, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự chung tay, tinh thần tự giác của cộng đồng giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Tập trung hoàn thiện hơn nữa về xây dựng hạ tầng đô thị một cách đồng bộ, như: vỉa hè, cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, thông tin liên lạc, trường học, hệ thống chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh, hệ thống vui chơi, giải trí… từng bước hình thành các chuẩn mực, thị hiếu và nếp sống văn minh đô thị. Nghiên cứu và quy hoạch các khu vực buôn bán trên vỉa hè nhằm hình thành các khu vực buôn bán kinh doanh tập trung, từng bước hạn chế việc buôn bán kinh doanh tự phát, lấn chiếm vỉa hè, gây ách tắc giao thông, mất trật tự mỹ quan đô thị.

Đồng chí Trịnh Xuân Khải

Bí thư Đảng ủy xã Thành Hải

Là đơn vị hành chính cấp xã còn lại duy nhất của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm nên thời gian qua, xã Thành Hải luôn nhận được sự quan tâm đầu tư cả thành phố và tỉnh, nhất là trong chương trình xây dựng Nông thôn mới với kết quả là xã đầu tiên trong tỉnh được Chính phủ công nhận xã Nông thôn mới. Đây chính là tiền đề quan trọng để xã Thành Hải tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội trong quá trình chuyển mình đi lên đô thị của thành phố.

Đóng vai trò là địa phương chủ lực của thành phố về sản xuất nông nghiệp, từ sau Đại hội này, xã Thành Hải sẽ cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới 2015-2020 trên lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô, chất lượng theo chủ trương hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; hướng tới sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường vì mục tiêu giảm nghèo và tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư và huy động trong nhân dân tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí về Nông thôn mới nhằm tạo chuyển biến toàn diện từ đời sống đến sản xuất, văn hóa, xã hội ở địa phương, đáp ứng yêu cầu hội nhập với quá trình đô thị hóa chung của toàn thành phố.

Bạch Thương - Diễm My
(Thực hiện)