Ngành Tuyên giáo của Đảng tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

(NTO) Công tác Tuyên giáo là một mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục hết sức quan trọng của Đảng. Cán bộ Tuyên giáo là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận vẻ vang ấy.

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ,
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Tuyên giáo của Đảng đã có các tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ngành Tuyên giáo luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo và xây dựng Đảng.

Nhìn lại chặng đường vẻ vang 85 năm qua, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng phấn khởi và tự hào vì ở bất cứ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trải qua 15 năm đấu tranh giành chính quyền, 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, xây dựng CNXH ở miền Bắc, công tác Tuyên giáo đã tham gia tổ chức và triển khai liên tục các phong trào cách mạng giành thắng lợi có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, góp phần xứng đáng trong Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Trong cuộc chiến đấu này, hàng vạn cán bộ Tuyên giáo đã có mặt ở khắp mọi nơi, trên mọi mặt trận; hàng ngàn cán bộ tuyên huấn, các nhà báo, văn nghệ sĩ, nhà giáo, cán bộ khoa học- kỹ thuật... đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.

Cùng với sự trưởng thành của ngành Tuyên giáo toàn quốc, công tác Tuyên giáo ở Ninh Thuận được hình thành và phát triển mạnh mẽ, đưa phong trào cách mạng đến với giai cấp công nhân Ninh Thuận rất sớm, góp phần trong việc trang bị nhận thức tư tưởng cho quần chúng nhân dân đứng lên giành chính quyền thành công trong toàn tỉnh.

Phát huy cao độ truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, bảo vệ Tổ quốc; trong những năm qua, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, công tác Tuyên giáo các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh, làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và trong xã hội. Hệ thống Ban Tuyên giáo các cấp được củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ Tuyên giáo luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng, ý thức trách nhiệm, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ngành Tuyên giáo Ninh Thuận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, công tác Tuyên giáo vừa đứng trước những thuận lợi cơ bản, vừa phải trực diện với không ít khó khăn, thử thách do những tác động phức tạp, nhanh chóng, nhiều chiều của tình hình thế giới; những diễn biến xung đột lợi ích ở biển Hoa Đông và biển Đông; những diễn biến khó lường của tình hình thời tiết, khí hậu, đặc biệt là tình hình hạn hán nghiêm trọng hiện nay đang diễn ra ở tỉnh ta. Mặt khác, các thế lực thù địch, cơ hội ra sức chống phá Đảng ta, nhất là trong thời gian chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đó là những yếu tố tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến tư tưởng và tâm trạng xã hội.

Trước tình hình đó, trong thời gian tới, toàn ngành Tuyên giáo xác định tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động theo sát tình hình, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin đa chiều, định hướng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống yêu nước, nâng cao trách nhiệm chính trị, tôn vinh và nhân rộng các nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm quý và cách làm hay, sáng tạo của các tập thể và cá nhân trong công cuộc đổi mới vì mục tiêu cao đẹp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Làm tốt việc nắm bắt tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội, kịp thời phản ánh, tham mưu giải quyết tốt những phát sinh ngay từ cơ sở, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, an ninh tư tưởng, văn hóa, trật tự an toàn xã hội, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn của tỉnh và đất nước trong thời gian đến.

Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và thực tiễn đời sống, phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí… góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch - vững mạnh, quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển trên con đường đẩy mạnh công nghiệp hóa– hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng là dịp để đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo tin tưởng và tự hào, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí công tác của mình, nâng cao trách nhiệm, đẩy mạnh toàn diện, mạnh mẽ về nội dung và phương thức tuyên truyền, nắm tình hình, xử lý nhanh, nhạy, kịp thời những vấn đề về tư tưởng; chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Phước

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm:

Hoạt động của ngành Tuyên giáo Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã và đang từng bước đổi mới từ việc tổ chức quán triệt, học tập đến triển khai thực hiện nghị quyết, thể hiện qua các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Hướng mạnh công tác tuyên truyền về cơ sở, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chú trọng tuyên truyền những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội, các mô hình hay, gương người tốt - việc tốt, động viên cán bộ và Nhân dân đoàn kết, thực hiện các chủ trương, dự án xây dựng và phát triển thành phố. Phát huy truyền thống 85 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, trong thời gian tới, công tác Tuyên giáo của thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tư tưởng. Cùng với tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo đồng thuận xã hội về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, công tác Tuyên giáo kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là các vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm, tham mưu cấp ủy chỉ đạo định hướng tư tưởng. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ, nhân dân sống ở vùng biển. Trọng tâm là phát huy tính chiến đấu của công tác tư tưởng, góp phần ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Phạm Thị Tốt

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Phước:

Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng là dịp để chúng ta ôn lại và phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, củng cố, tăng cường niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng. Phát huy truyền thống vẻ vang ấy, ngành Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Phước tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị; nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của huyện theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân gắn với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ công tác Tuyên giáo với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh… góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, trong Nhân dân, cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra.

Đồng chí Nguyễn Sắc

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Sơn:

Đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo huyện Ninh Sơn luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập và nỗ lực phấn đấu vươn lên. Nhiều đồng chí đã trưởng thành từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy được giao nhiệm vụ giữ những vị trí quan trọng của Đảng, chính quyền, đoàn thể ở huyện, tỉnh. Xác định nhiệm vụ công tác Tuyên giáo của Đảng ngày càng quan trọng trong xu thế hội nhập hiện nay, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo phải không ngừng học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức mới mong đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ninh Sơn phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh; chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; chú trọng làm tốt công tác định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Nhóm PV (thực hiện)