XÃ LUẬN:

Đoàn kết, đổi mới, quyết tâm phát triển!

(NTO) Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 diễn ra trong bầu không khí toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân trong tỉnh đã và đang thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng các này Lễ trọng của đất nước; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết tâm phát triển, Đại hội xác định phương hướng, mục tiêu tổng quát cho 5 năm tới đó là: Nâng cao năng lực lãnh đạo của toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tiếp tục khẳng định là đầu tàu kinh tế của tỉnh; nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị, xây dựng thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là đô thị xanh, sạch, đẹp; giữ vững quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

 
 
 
Một góc đô thị Phan Rang - Tháp Chàm ngày nay. Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, bằng nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện. Đó là, kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; các nhiệm vụ chủ yếu hoàn thành đúng tiến độ. Có 5/8 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu nhập bình quân đầu người, quy mô kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, giá trị sản phẩm trên diện tích đất nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 15,23% (giá cố định 1994) với cơ cấu kinh tế phù hợp; tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp tăng cao, trong đó thương mại - dịch vụ chiếm 59,1%, công nghiệp- xây dựng chiếm 32,0%, nông nghiệp-thủy sản chiếm 8,9%. Nhiều chủ trương của Tỉnh ủy, Thành ủy đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao, tạo cơ sở quan trọng hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; cơ sở vật chất của ngành văn hoá, giáo dục, y tế,… được quan tâm đầu tư, đáp ứng cơ bản yêu cầu phục vụ đời sống Nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội triển khai thực hiện kịp thời, chăm lo tốt hơn cho người nghèo, người có công, gia đình chính sách. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện đạt nhiều kết quả, nhiều chỉ tiêu xây dựng Đảng đạt và vượt kế hoạch; năng lực lãnh đạo của Đảng được nâng lên. Hoạt động giám sát Hội đồng nhân dân, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ. Vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội ngày càng thiết thực, hiệu quả...

Những kết quả đạt được như đã nêu trên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng thẳng thắn đánh giá đúng mức những tồn tại, hạn chế; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để đề ra giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Thực hiện nhiệm vụ 5 năm tới (2015 – 2020), Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định: Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đã được xác định; phát triển kinh tế thành phố tăng trưởng cao và bền vững. Tiếp tục hoàn thiện và nâng chất lượng các tiêu chí đô thị loại II. Xác định phát triển công nghiệp là khâu đột phá, thương mại và nâng cao chất lượng dịch vụ là động lực. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo ra những sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm là đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện. Trong đó, đặc biệt phát triển toàn diện về kinh tế, theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, gắn với bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân từ 13 - 14%/năm (bằng 1,5 lần tăng trưởng bình quân của tỉnh). Quy mô kinh tế tăng 2,5 lần so với năm 2015. Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa-xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội. Bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; nâng chất lượng hoạt động và quản lý của chính quyền các cấp…

Phát huy truyền thống cách mạng và những thành tựu đã đạt được; đoàn kết một lòng, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 Đảng bộ và Nhân dân thành phố quyết tâm xây dựng và phát triển Phan Rang - Tháp Chàm trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp và thân thiện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh, đáp ứng kỳ vọng của cán bộ và Nhân dân thành phố nói riêng, tỉnh nhà nói chung.