Phát huy vai trò công đoàn trong tình hình mới

(NTO) Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam, những năm qua, tổ chức Công đoàn tỉnh nhà luôn phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng tổ chức vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đưa phong trào CNVC-LĐ ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương.

Đồng chí Kiều Đình Minh
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Toàn tỉnh có trên 60.500 CNVC-LĐ; trong đó, có gần 31.000 người làm việc trong các đơn vị có tổ chức công đoàn, với 27.949 đoàn viên, sinh hoạt trong 694 công đoàn cơ sở. Nhằm tạo động lực thúc đẩy đội ngũ CNVC-LĐ ra sức cống hiến và phát huy tư duy sáng tạo trong lao động, sản xuất, các cấp công đoàn tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút hơn 90% CNVC-LĐ đăng ký tham gia, tạo sức thi đua lan tỏa, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, phẩm chất chính trị, ý thức học tập chuyên môn, rèn luyện tay nghề, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh. Số CNVC-LĐ có trình độ học vấn THPT ở khu vực hành chính sự nghiệp chiếm 90%, khu vực sản xuất, kinh doanh chiếm 60%. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao đẳng, đại học ở khu vực hành chính sự nghiệp chiếm 60%, khu vực sản xuất, kinh doanh chiếm 20%; phần lớn CNLĐ trực tiếp có tay nghề bậc 4, bậc 5, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp. Hưởng ứng các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện môi trường làm việc, mang lại hiệu quả to lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 16.560 lượt CNVC-LĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 22 đề tài, sáng kiến, giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh. Hơn 50.100 lượt người đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, hơn 14.000 lượt người đạt Chiến sỹ thi đua cơ sở, 244 lượt người đạt Chiến sỹ thi đua cấp trên cơ sở và hơn 2.252 tập thể đạt Lao động tiên tiến, 1.082 tập thể đạt Lao động xuất sắc.

Thực hiện công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham mưu chính quyền các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc hội nghị CB-CC, hội nghị người lao động; đại diện cho người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan, đơn vị. Trong năm 2015, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CB-CC; trên 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn mở hội nghị người lao động. Điều đáng ghi nhận là ngày càng có nhiều doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể có chất lượng với các điều khoản thỏa ước có lợi, cải thiện đời sống, môi trường làm việc cho người lao động. Thông qua tiếng nói của tổ chức công đoàn, nhiều lĩnh vực công tác như an toàn vệ sinh lao động, xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động thăm hỏi đoàn viên trong các dịp lễ, tết… được lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân năm 2015, LĐLĐ tỉnh trích kinh phí, vận động các đơn vị hỗ trợ với tổng số tiền trên 160 triệu đồng để trao tặng 350 phần quà cho CNVC-LĐ, ngư dân, bà con dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Các CĐCS còn tặng hàng ngàn phần quà Tết cho đoàn viên; hỗ trợ vé tàu, xe cho CN, LĐ về quê ăn Tết, với tổng số tiền 44 triệu đồng...

Năm 2015 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, tạo sức bật cho các năm tiếp theo. Từ nay đến cuối năm, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; công tác giáo dục, tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức và hành động đội ngũ CNVC-LĐ trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ VI, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Chủ động tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp. Tăng cường vai trò của tổ chức công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội; tăng cường tổ chức đối thoại, tư vấn pháp luật trực tiếp cho CN, LĐ tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông lao động. Triển khai các biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn hỗ trợ việc làm; kiến nghị Tỉnh ủy có chủ trương cho phép Công đoàn vận động quyên góp xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, tạo điều kiện hỗ trợ nhà ở cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn... để Công đoàn tỉnh nhà xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, tiếp tục đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.