Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ 2

(NTO) Như tin đã đưa, ngày 14-7, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục làm việc ngày thứ 2 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp.
 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tại phiên họp toàn thể tại hội trường, các đại biểu đã nghe báo cáo các tờ trình về: Một số chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; chính sách thu hút nhân lực y tế về làm việc tại các cơ sở y tế công lập giai đoạn 2015-2020; Điều chỉnh chỉ tiêu công chức hành chính, sự nghiệp đối với cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp tỉnh năm 2015; quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh…

Kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết cho thôi giữ chức vụ Trưởng ban dân tộc HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Thành Chiểu (lý do nghỉ hưu theo chế độ). Tiến hành giới thiệu và bầu bổ sung chức danh Trưởng các ban HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016. Qua kết quả bầu cử, ông Lê Văn Lợi, Phó ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh được bầu giữ chức vụ Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; ông Lê Đình Cẩn,Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh được bầu giữ chức vụ Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh và bà Đàng Thị Mỹ Hương, Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú tỉnh, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, được bầu giữ chức vụ Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh.

 
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết tại kỳ họp.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu chức danh trưởng các Ban thuộc HĐND tỉnh.

Chiều 14-7, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX bước vào Phiên thảo luận tổ. Các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự đã đi sâu thảo luận về các nội dung báo cáo kinh tế- xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tham gia ý kiến về các tờ trình và các vấn đề chất vấn tại kỳ họp.

Hầu hết các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh, tuy nhiên có đại biểu còn băn khoăn khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chỉ đạt thấp, do đó UBND tỉnh cần nêu được cơ sở giải pháp cụ thể để từ nay đến cuối năm thực hiện đạt 11% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra năm 2015. Quan tâm đến công tác chống hạn của tỉnh, nhiều đại biểu ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung quyết liệt chỉ đạo khắc phục hạn hán, kịp thời hỗ trợ gạo, tiếp nước sinh hoạt cho người dân và thức ăn cho gia súc, gia cầm ở những vùng hạn hán…

Vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chính sách đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; an ninh nông thôn; vốn giải ngân chương trình hỗ trợ đóng tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ còn chậm… là những vấn đề được các đại biểu thảo luận khá sôi nổi. Một số đại biểu cho rằng việc tái cơ cấu nông nghiệp ở tỉnh ta cần tính đến vấn đề biến đổi khí hậu, nghĩa là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phải đảm bảo được tính thích nghi và bền vững nhằm mục đích tăng giá trị kinh tế cho nông dân. Một số đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở các xã điểm để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn nhằm đưa chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta đạt đúng lộ trình đề ra.

 
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.
 
 
Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu tham dự kỳ họp.
 

Về góp ý cho Tờ trình quy định mức thu các loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh, nhiều đại biểu có đồng quan điểm cho rằng HĐND tỉnh nên quy định khung tối đa cho từng khoản phí không cố định chứ không nên quy định cụ thể từng mức thu. Cũng vấn đề này, đại biểu Võ Văn Phải chỉ ra rằng các tờ trình nêu mức thu phí nhưng lại không đề cập đến mức chi, nộp như thế nào. Do đó, đại biểu đề nghị các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh làm tờ trình cần nghiên cứu, tính toán lại các khoản phí trước khi trình HĐND tỉnh thông qua. Tờ trình quy định chính sách thu hút cán bộ y tế về làm việc tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh cũng được nhiều đại biểu thảo luận đề nghị cần quy định lại mức thu hút, chính sách đất ở, nhà ở… theo hướng bình đẳng đối tượng (bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, kỹ thuật viên…). Theo đại biểu Phạm Văn A, băn khoăn về chi phí bồi hoàn mức hỗ trợ ban đầu nếu cán bộ y tế được thu hút về làm việc không đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực nhiệm vụ hoặc tự ý bỏ việc. Do đó nên tính toán và cân đối giữa việc thu hút cán bộ y tế đã có nhiều năm kinh nghiệm và sinh viên mới ra trường nhằm hạn chế tình trạng thu hút rồi lại “bỏ đi”.

Khép lại phiên thảo luận tại tổ, với tinh thần dân chủ và thẳng thắn, đã có hơn 40 lượt ý kiến đại biểu tham gia góp ý các vấn đề tại kỳ họp đặt ra. Thay mặt Đoàn chủ tịch kỳ họp, đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của các đại biểu HĐND, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu trước cử tri và những vấn đề quan trọng của tỉnh. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuẩn bị chu đáo nội dung giải trình theo đề xuất của các đại biểu trong chương trình làm việc tiếp theo của kỳ họp.

Theo kế hoạch, ngày 15-7, kỳ họp lần thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục họp phiên chất vấn và trả lời chất vấn; Biểu quyết thông qua các Nghị quyết và bế mạc. Báo Ninh Thuận tiếp tục thông tin về kỳ họp trên báo in thường kỳ và báo điện tử.

Đồng chí Lê Kim Hùng,

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ:

Trong các tờ trình dự kiến thông qua tại kỳ họp lần này, ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có tham mưu UBND tỉnh trình HĐND xem xét, cho ý kiến về Chế độ hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động KH&CN.

Theo tôi, nếu được HĐND tỉnh thông qua thì đây sẽ là “đòn bẩy” thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, sau kỳ họp, ngành sẽ đẩy mạnh hợp tác KH&CN trên các lĩnh vực tỉnh mời gọi đầu tư, đồng thời là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; chuyển giao công nghệ ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào phát triển sản xuất nông nghiệp, chế biến nông-lâm-thủy sản; công nghiệp sạch thân thiện với môi trường; tiết kiệm nước; sản phẩm đặc thù, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của tỉnh… Từ nay đến cuối năm, ngành tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò là hạt nhân trong điều phối, hợp tác KH&CN, nhằm tập trung nguồn lực, phấn đấu góp phần cùng các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Lê Minh Định,

Giám đốc Sở Y tế:

Thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra trong năm 2015, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực phát triển và nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Trong đó, nổi bất nhất là nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được 226 kỹ thuật cao thuộc tuyến Trung ương. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành là tình trạng thiếu bác sĩ ở cả 3 tuyến đã gây nhiều áp lực đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trước yêu cầu phải không ngừng nâng cao chất lượng.

Do đó, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, nếu tờ trình về Chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế về làm việc tại các cơ sở y tế công lập giai đoạn 2015-2020 được thông qua, sẽ mở ra một cơ chế mới để thu hút, bổ sung đội ngũ cán bộ, y bác sĩ có chuyên môn cao cho ngành Y tế tỉnh ta. Đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh tăng cường tiếp cận kỹ thuật điều trị tiến bộ, phục vụ công tác đào tạo tại chỗ cho đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng như các cơ sở khám, chữa bệnh công lập.