Thanh niên xung phong truyền thống anh hùng, lập công vẻ vang

(NTO) 65 năm qua, kể từ ngày đội Thanh niên xung phong (TNXP) công tác Trung ương đầu tiên được thành lập theo Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ TNXP Việt Nam nói chung, Ninh Thuận nói riêng đã bền gan vững chí, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ vận tải lương thực, vũ khí, mở đường, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường huyết mạch chạy qua địa bàn tỉnh, các lớp thế hệ TNXP Ninh Thuận luôn nêu cao khẩu hiệu “Trái tim có thể ngừng đập nhưng con đường giao thông huyết mạch không thể tắc”, TNXP đã thật sự là lực lượng xung kích, góp phần đáp ứng kịp thời yêu cầu về vật, lực của cuộc kháng chiến. Sau ngày đất nước được giải phóng, lực lượng TNXP tỉnh đã cùng với TNXP cả nước tiên phong, đi đầu trong nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh khai hoang, sản xuất, xây dựng các nông-lâm trường, sẵn sàng phục vụ chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

 
Hội Cựu Thanh niên Xung phong tỉnh bàn giao nhà cho ông Nguyễn Văn Phải, thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải.
Ảnh: Mỹ Dung

Cùng với lực lượng TNXP cả nước, lực lượng TNXP tỉnh nhà được thành lập Hội từ năm 2005 đến nay. Sự ra đời của Hội Cựu TNXP tỉnh không chỉ có ý nghĩa làm tốt vai trò là nhân chứng lịch sử, tham mưu, đề đạt với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp giải quyết chính sách, đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội và các hoạt động giáo dục truyền thống TNXP. Từ chức năng đó, Hội đã phát động sâu rộng trong hội viên phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, “TNXP vượt khó vươn lên nêu gương sáng trong cuộc sống phục vụ sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước” và phong trào “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”.

Hiện nay, toàn hội có 1.556 hội viên, sinh hoạt tại 152 chi hội thôn, khu phố. Các cấp Hội như mái ấm gia đình tập hợp các thế hệ TNXP, cùng nhau đùm bọc, sẻ chia, chăm sóc nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, cùng chăm lo việc chính sách, hiếu hỷ, giúp đỡ nhau xây dựng, sửa chữa nhà cửa; tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; cùng chung tay góp sức xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Từ khi thành lập đến nay, Hội đã kiến nghị và tham gia cùng các ngành xem xét, đề nghị giải quyết xong 913 hồ sơ chính sách cho hội viên TNXP. Hội đã vận động và nhận được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân hơn 10 tỷ đồng để thực hiện chương trình xóa nhà dột nát, tạm bợ cho 328 hội viên. Hội đứng ra tín chấp cho hàng trăm hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thường xuyên duy trì 19 tổ, với 153 hội viên giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo. Các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng được Quỹ nghĩa tình, với số tiền gần 700 triệu đồng, do hội viên tự nguyện đóng góp để thăm hỏi, giúp đỡ nhau những khi ốm đau, hoạn nạn và đồng thời giúp những hội viên nghèo vay vốn sản xuất. Trong những dịp kỷ niệm ngày truyền thống, những ngày lễ, tết, các gia đình chính sách, những Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, đều được thăm hỏi, động viên. Hiện tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 32 hộ, chiếm 2,1%.

Đặc biệt, toàn tỉnh có rất nhiều TNXP đã không ngừng vượt khó vươn lên, khai hoang, phục hóa phát triển kinh tế trang trại theo mô hình VAC, cũng như mở rộng quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành nghề công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và con em cựu TNXP. Hội viên TNXP cũng luôn phát huy tính tích cực, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ các phong trào thi đua yêu nước trong cựu TNXP và hoạt động của tổ chức Hội đã có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ, động viên TNXP phát huy truyền thống anh hùng, phẩm chất cách mạng, tạo sức mạnh mới để vượt qua khó khăn, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống 65 năm vẻ vang của lực lượng TNXP, trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, ngày càng có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Ninh Thuận anh hùng, giàu đẹp, văn minh. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời Bác dạy với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, phấn đấu không để một trường hợp cựu TNXP nào có đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ.