Hạt “vàng” trên vùng đất cằn cỗi

(NTO) Cuối năm 2014, huyện Thuận Bắc đã khai hoang được hơn 10ha đất tại khu vực núi Bà Râu, thuộc thôn Bà Râu, xã Lợi Hải, sau đó giao cho 60 hộ nghèo ở xã Phước Kháng để sản xuất. Tuy là vùng chủ động nước thuộc khu vực tưới hồ Bà Râu nhưng vì toàn đất đá, cẵn cỗi nên người dân ngại xuống giống trồng trọt.

 
 
Những xe lúa trong vụ đầu tiên được thu hoạch trên mảnh đất này.

Được xã hỗ trợ giống lúa, phân bón, mở các lớp tập huấn trồng lúa, có 35 hộ dân Phước Kháng đã đầu tư trồng lúa với diện tích 4,3 ha trên mảnh đất hoang này. Trong quá trình canh tác, cán bộ xã còn xuống tận nơi hướng dẫn người dân cách gieo lúa, dẫn nước vào ruộng và chăm sóc lúa. Do ảnh hưởng của nắng hạn có một số ít diện tích lúa bị thiệt hại, còn lại phát triển tươi tốt. Đến nay, đã có một số hộ đã thu hoạch lúa, bình quân năng suất đạt 4 tạ/sào. Ông Katơ Búng, nông dân trồng lúa vui mừng cho biết: Được xã giao cho 1 sào trồng lúa, gia đình tôi đang thu hoạch, tuy không nhiều nhưng nhà đã có lúa để ăn. Đây là vụ lúa đầu tiên được thu hoạch trên mảnh đất cằn khô này.

Anh Đậu Khắc Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kháng cho biết: Tuy năng suất không cao nhưng kết quả trên đã tạo động lực cho bà con tiếp tục sản xuất. Thời gian tới, xã vận động các hộ còn lại gieo trồng lúa trên diện tích đất này để tránh lãng phí đất, mang lại kinh tế cho gia đình.