Hiểu về trái tim là ngọn nguồn của mọi hiểu biết

(NTO) Hiểu về trái tim quả là một cuốn sách gối đầu giường của tất cả mọi người. Cầm cuốn sách này trên tay, tôi không muốn rời ra, vì mỗi lần đọc lại thêm một lần nhận thức mới, các cung bậc cảm xúc luôn luôn là điều hấp dẫn đối với mọi người, và cũng qua các cung bậc ấy mà thấy được tài năng tác giả. Vậy tác giả Minh Niệm là ai?

Tác giả chính là người thành lập Thiền thân Hoa Anh Đào và là người trực tiếp hướng dẫn Thiền và tâm lý trị liệu tại Thủ đô Washington (Mỹ). Tác giả Minh Niệm cũng là người thọ giáo Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại Pháp.

Cuốn sách được Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê là người giới thiệu cuốn sách này. Mở đầu cho lời giới thiệu, giáo sư viết:

“Trong cả cuộc đời nghiên cứu của tôi, động cơ thúc đẩy việc làm không phải là danh hay lợi, mà là tình người, tình thương dân tộc và đất nước... Có thể nói đây là một cuốn sách đầu tiên thuộc chủ đề Hạt giống tâm hồn do một tác giả Việt Nam viết. Tôi thấy đây là một cuốn sách có giá trị, nội dung và ý tưởng phù hợp với người Việt Nam, rất hữu ích, dễ hiểu và dễ ứng dụng...”

Còn ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News – Trí Việt, thì viết: ... “Tinh thần của cuốn sách đã thực sự đi vào tâm hồn có khả năng chuyển hóa đời sống của những ai đã từng tiếp xúc với nó...”.

Rất nhiều nhà văn, nhà báo, các vị cao tăng uyên bác đã thán phục cuốn sách này và đều được trích đăng trên cả ba bìa sách, riêng tôi muốn nhấn mạnh Hiểu về trái tim là ngọn nguồn của mọi hiểu biết.

Nhân nói tới điều này, tôi lại nhớ tới câu nói của cố nhà thơ Chế Lan Viên nói từ những năm 60 của thế kỷ trước: “Đốt cháy trái tim cũng là lý trí và đốt cháy lý trí cũng là trái tim”.

Nhà thơ Xuân Diệu đã có những câu thơ mà tôi đã thuộc từ thuở thiếu thời: “Người ta khổ vì thương không phải cách, yêu sai duyên và mến chẳng nhằm người”.

Với tác giả Minh Niệm trong cuốn sách Hiểu về trái tim đã phân tích thấu tình đạt lý khi nói về yêu thương: “Có thể ta đã từng lầm tưởng tình yêu là cung bậc cao hơn của tình thương. Sự thật tình yêu chỉ mạnh hơn tình thương về mặt cảm xúc thỏa mãn, nhưng tình thương lại lớn hơn tình yêu về mặt thấu hiểu và cảm thông. Tức là tình yêu nghiêng về phía hưởng thụ, còn tình thương lại nghiêng về phía trách nhiệm...”.

Hiểu về trái tim chính là hiểu mọi hiện tượng trên thế gian này đều phải nương tựa vào nhau mới có thể tồn tại... “Sẽ không có cái gì gọi là tình yêu nếu nó tách rời với những yếu tố khác như sự bình an, vững chãi, bao dung, cởi mở, lắng nghe... Thậm chí nếu không có gia đình, bạn bè, xã hội, kinh tế, chính trị, đạo đức và cả thiên nhiên thì tình yêu cũng không có chỗ để tồn tại. Cho nên, nếu ta biết quay về chăm sóc những yếu tố tưởng chừng như đứng ngoài tình yêu thì cũng chính là chăm sóc tình yêu...”.

Vâng! Hiểu về trái tim chính là hiểu con người, hiểu vì sao họ khổ đau, vì sao hạnh phúc, rồi vì sao họ tức giận, họ tham lam, rồi họ tha thứ, họ chịu đựng, họ sòng phẳng, lười biếng, buông thả, yếu đuối... rồi nào là họ độc tài, họ lo lắng, ích kỷ...

Quả là một cuốn sách xứng đáng được gọi là cẩm nang sống cho mọi người. Vì lẽ ấy nó là cuốn sách gối đầu giường thật quả không sai.