CHUYỆN NHƯ ĐÙA:

La làng

(NTO) Biển sớm. Hôm nay, biển trong xanh, hiền hoà và sạch… rác. Chú em phụ trách vệ sinh khu vực bãi tắm tâm sự: Hôm nào có cơn mưa chiều thì biển ít người tắm và sạch rác. Tôi hỏi ngược trở lại: Chớ chú mày cầu cho ít người đi… tắm biển à? Chú em trả lời thật lòng: Có lẽ vậy hay hơn, chứ các… “thượng đế” xả rác kinh quá!

Vài vị khách ngồi quanh bàn chiếc bàn con tại bãi giữ xe, kiếm chén trà thơm buổi sớm. Một vị lên tiếng: Đường mới làm, vừa nghiệm thu xong, mới “thử sức” cơn mưa chiều qua mà hệ thống cống bị… nghẹt, nước không thoát được, gây ngập úng đến giờ. Sáng đi ngang qua, nghe các hộ dân bị ảnh hưởng la… làng kêu trời… Thật tội nghiệp ông trời, chính ông là “người” gây ra ngập úng đó nghe!

Vị khách trẻ cười khoái trá: Đúng đó các bác ạ! Ở xóm em, các bà, các chị khi nổi cáu lên, cũng hay la… làng dữ lắm. Mà cũng tức cười nghe, các câu la làng của các má thường có chủ từ rõ ràng, ví như “Trời ơi là trời, ngó xuống mà coi, hẻm có tí xíu mà lũ quỷ đêm nào cũng đua xe, rồi đi ăn trộm, nhà có con chó cưng, nó cũng… hốt mất, cứ nói bảo đảm an ninh trật tự cho lắm vào…”. Cho nên dù có la… làng nhưng chả thấy đụng chạm đến ai, cứ đổ cho… trời là… êm như nhíp, phải không các bác!

Một vị khác xen vào: Làng tui cũng thế, các anh à! Vài chiếc xe rác để qua đêm trước nhà các hộ dân làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, các bà cũng “tụm” lại, cùng nhau la… làng. Ừ mà tui thấy họ la làng như thế là phải. Không biết bao nhiêu năm rồi, cả thành phố này, nơi tập trung xe rác qua đêm thường là các nơi… công cộng như trụ sở ủy ban phường, xã, các trường học, còn nếu không kiếm được nơi tập trung thì kéo bừa để trước nhà dân, ô nhiễm hết biết, dân chịu không được phải la… làng thôi. Lẽ ra “lên” thành phố loại hai rồi thì vấn đề môi trường, mỹ quan đô thị phải được nhà chức trách quan tâm, chú ý hơn chứ nhỉ, để vậy sao được?

Vị khách còi ròm bỡn cợt: Thôi các bác ơi, tui thấy la… làng chả có lợi lộc, văn minh gì ráo trọi. Nếu không tin, các vị cứ la… làng mỏi họng, hao hơi tốn sức, chỉ có ta nói ta… nghe mà thôi. Huề cả làng. Chà, mặt trời lên rồi, về thôi các vị. Mai nhớ tắm sớm nhé!