Lan rừng xuống phố

(NTO) Lan rừng được bày bán trên một số tuyến đường như: 21 Tháng 8, Đoàn Thị Điểm, quanh khu vực Nhà Văn hóa tỉnh (Tp Phan Rang-Tháp Chàm), thường có từ 5-7 người bán, tập trung đông vào các ngày thứ 7, Chủ nhật trong tuần tầm từ 7 giờ đến 10 giờ sáng thì tan.

Với kinh nghiệm 2 năm bán lan rừng, anh Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: Lan rừng có quanh năm, tùy theo từng mùa sẽ có những loại lan khác nhau. Vào mùa này, lan rừng bao gồm các loại như Hoàng thảo, Thủy tiên, Hải yến, Thập hoa dây, Ngọc điểm… Khác với lan thương phẩm bán ở các vườn cây cảnh, lan rừng được bày bán còn nguyên nhánh, nguyên cây, nguyên bó được người đi rừng lấy về với đủ chủng loại.

Thú chơi lan rừng đang ngày càng cuốn hút người dân trong tỉnh.

Lan rừng được bán theo khối lượng (kg), tùy theo từng loại có giá dao động từ 100-500 ngàn/kg. Lan rừng dễ sống, để kích thích lan mọc rễ nhanh, người chơi nên treo lan trong 7 ngày, tưới ít nước, khi rễ ra mới ghép vào miếng gỗ hoặc chậu. Theo các chủ bán lan, lan rừng được lấy từ vùng núi xã Phước Chiến, Phước Kháng (Thuận Bắc) và xã Phước Trung (Bác Ái). Anh Nghĩa cho biết thêm: Mỗi ngày anh nhập khoảng 3-4 kg lan tùy theo nhu cầu của khách hàng và loại lan. Vào thời gian này, anh nhập chủ yếu các loại Lan thủy tiên, Cù lao minh…

Đang say mê chọn nhánh lan rừng ưng ý, anh Đỗ Trung Phương (phường Mỹ Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho hay: Được người quen giới thiệu, tôi bắt đầu “nghiện” hương thơm, màu sắc tự nhiên của lan rừng. Có thời gian rảnh, tôi thường đến các “chợ” lan để tìm mua. Hiện gia đình tôi có trên 20 giỏ lan các loại, có vài giỏ đã bắt đầu ra hoa. Không riêng gì anh Phương, anh Nguyễn Văn Sơn, phường Phước Mỹ cũng “tập tành” chơi lan từ mấy tháng nay. Anh tâm sự: Trở về nhà sau những giờ làm việc căng thẳng ở cơ quan, ngắm nhìn những chồi non của lan rừng, thưởng thức hương thơm của nó, mọi mệt nhọc dường như tan biến.

Đằng sau những nhánh lan rừng đủ sắc màu, hương ngào ngạt cũng là lời cảnh báo sự cạn kiệt của những loài lan rừng quý hiếm ngày một nghiêm trọng. Thiết nghĩ, bên cạnh thú chơi tao nhã thì cũng cần có những giải pháp cân bằng giữa thú chơi và bảo tồn để tránh tình trạng khai thác ồ ạt, làm cạn kiệt nguồn lan rừng quý hiếm trong tự nhiên.