Vượt qua bệnh hiểm nghèo, vươn lên học giỏi

(NTO) Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thôn Tri Thủy (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải), nhưng Đường Minh Thư luôn nung nấu khát vọng học tập thành tài. Từ lớp 1 đến lớp 8, Minh Thư luôn cố gắng vượt khó học giỏi và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.

Con đường học vấn của Thư đang suôn sẻ, thì cuối năm 2013, khi bước vào học kỳ II lớp 9, đột nhiên em hay bị chóng mặt. Lúc đó, cha mẹ em cũng chỉ nghĩ là bệnh bình thường, nhưng khi đến bệnh viện khám, bác sĩ thông báo em bị bệnh hiểm nghèo (u não), phải nghỉ học giữa chừng và vào TP. Hồ Chí Minh điều trị.

Em Đường Minh Thư.

Căn bệnh quái ác làm em mất hết động lực phấn đấu, từ học sinh giỏi, Liên đội phó hoạt bát, xuất sắc của Trường THCS Lý Thường Kiệt, Minh Thư đột ngột thay đổi tính tình, sống khép mình. “Lúc đó em chẳng muốn học hành gì nữa, mọi ước mơ dường như bị sụp đổ”–Minh Thư tâm sự. Biết được hoàn cảnh của Minh Thư, bạn bè, thầy, cô giáo đã luôn bên cạnh, quan tâm, động viên em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. Sau một thời gian nhận được nhiều chia sẻ, động viên, Minh Thư dần bình tâm, từ bỏ những ý nghĩ bi quan về bệnh tật. Tháng 8-2014, em trở lại trường, tiếp tục học lại chương trình lớp 9.

Dù mang trên mình căn bệnh hiểm nghèo, nhưng kể từ khi trở lại lớp học, Minh Thư luôn tự hứa với bản thân phải nỗ lực, phấn đấu học thật giỏi, bỏ qua mặc cảm bệnh tật, tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp, để không phụ lòng tin yêu của mọi người. Dù vừa học vừa phải vào TP. Hồ Chí Minh khám bệnh định kỳ, nhưng học lực của em không hề giảm. Học giỏi môn Hóa học, Minh Thư còn yêu thích môn Ngữ Văn. Minh Thư bộc bạch: Càng học môn Ngữ Văn, em càng yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống hơn.

Phần thưởng lớn nhất dành cho Minh Thư trong năm học 2014-2015 là em đạt học sinh giỏi; đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp tỉnh. Để có được thành tích này, đối với Minh Thư, trước hết là nỗ lực bản thân, sau nữa là sự giúp đỡ, động viên rất lớn từ bạn bè, thầy, cô giáo. Nói về thành tích học tập của học trò, thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt, tự hào: Thư là nữ sinh đặc biệt, mặc dù gia đình khó khăn, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng em luôn có thành tích học tập xuất sắc, là học sinh năng nổ trong các hoạt động của nhà trường và luôn có chí hướng vươn lên. Hiện tại, em đang tập trung ôn tập để thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, lớp chuyên Hóa.

Từ nghị lực vượt khó học giỏi, Đường Minh Thư vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2011-2015”.