Samsung “đốt đuốc” đi tìm nhà cung cấp nội địa

Sau khi Samsung có văn bản đề nghị được hỗ trợ tìm các nhà cung cấp nội địa, các cơ quan chức năng tại TPHCM đã rốt ráo vào cuộc nhưng có lẽ DN Việt còn phải nỗ lực rất nhiều mới đáp ứng được yêu cầu của tập đoàn này.

Chỉ ít ngày sau khi khởi công xây dựng Khu phức hợp điện tử Samsung có tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD tại Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP), Samsung đã có văn bản gửi các ngành chức năng của TPHCM đề nghị hỗ trợ tìm các nhà cung cấp nội địa tập trung vào một số ngành như cơ khí (gồm phun nhựa, in kim loại, ốc vít, linh kiện cao su), điện (bảng mạch in cứng, công tắc, mô tơ, quận dây, lò xo, cảm biến, biến thế), lắp ráp PCB (khung cơ khí, module điện tử, cụm điều khiển từ xa), vật liệu phụ (băng dính, linh kiện đóng gói, túi PE, tấm phủ, đệm, hộp carton, sách hướng dẫn sử dụng), nguyên liệu thô (hạt nhựa, lò xo thép, giấy cuộn…).

Báo Đầu tư dẫn lời ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, sau khi nhận được văn bản của Samsung và được sự chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở đã gặp gỡ đại diện một số DN trong nước hoạt động trong các ngành mà Samsung đề nghị, đồng thời tham mưu với Thành phố về các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN trong nước để có đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp cho Samsung.

Cũng theo ông Đông, sau cuộc gặp này, Sở đã lập danh sách DN có khả năng cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu để Samsung xem xét, thực hiện các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, bà Lê Bích Loan, Phó Trưởng Ban quản lý SHTP cho biết, sau nhiều vòng làm việc, danh sách từ hơn 100 DN ban đầu đã rút xuống 1/3. Tuy nhiên, trong số những ứng viên đã lọt qua vòng “sơ tuyển” này, Samsung cũng chỉ chọn được 15 DN đáp ứng tốt nhất và sẽ tiến hành khảo sát thực tế, xem nơi sản xuất, quy trình sản xuất…, sau đó sẽ xem xét, quyết định.

Theo bà Loan, “cửa rất rộng mở cho các nhà cung cấp nội địa, song có tận dụng được hay không lại là chuyện khác, bởi Samsung yêu cầu rất cao đối với nhà cung cấp về công nghệ, chất lượng sản phẩm, thời gian cung ứng…”.

Từ khía cạnh DN, ông Nguyễn Dương Hiệu, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp và Thương mại LIDOVIT cho biết theo quy trình, để có thể trở thành nhà cung cấp cho Samsung, DN phải làm việc với đại diện của Samsung tại SHTP, đơn vị tư vấn, sau đó khảo sát mẫu do Samsung đưa ra.

Còn khảo sát của Hiệp hội Cao su nhựa TPHCM về khả năng cung ứng của các DN thành viên theo các yêu cầu của Samsung cho thấy có tới 90% không đáp ứng được về giá; 10% còn lại đáp ứng về giá, nhưng chất lượng sản phẩm và quản trị DN lại chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ông Việt Anh, Chủ tịch Hiệp hội Cao su nhựa TPHCM khuyến nghị các DN phải mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ để bảo đảm chất lượng sản phẩm đồng đều, đồng thời nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, hạ giá thành sản phẩm để có thể trở thành nhà cung ứng cho Samsung hay các tập đoàn đa quốc gia khác.

Nguồn www.chinhphu.vn