Hội thảo xây dựng kế hoạch bảo tồn rùa biển

(NTO) Ngày 3-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam phối hợp với tỉnh ta tổ chức Hội thảo Xây dựng kế hoạch hành động Bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Hội thảo thu hút gần 70 chuyên gia, nhà khoa học và cán bộ quản lý, nghiên cứu của các bộ, ngành liên quan và một số tỉnh, thành trong nước tham gia.

Theo đánh giá của Tổng cục Thủy sản, từ năm 2003 đến nay, số lượng rùa biển và bãi đẻ của rùa tại Việt Nam đã giảm đáng kể. Hiện chỉ có 3 loài là vích, đồi mồi và rùa da còn lên làm tổ và đẻ trứng. Để bảo tồn loại vật này trước nguy cơ sụt giảm về số lượng, tháng 3-2004, ngành Thủy sản đã ban hành kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển đến năm 2010, với 70 hành động ưu tiên. Bên cạnh đó, IUCN cũng đã hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam cùng nỗ lực bảo vệ, bảo tồn rùa biển. Tuy nhiên, do tác động của quá trình phát triển kinh tế, du lịch, dầu khí, chất thải, tiếng ồn từ động cơ tàu thuyền và nạn buôn bán rùa biển bất hợp pháp đã gây ra sự sụt giảm quần thề rùa biển như hiện nay.

Trên cơ sở thông tin về hiện trạng rùa biển, các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận, đánh giá một cách toàn diện những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong quá trình bảo tồn rùa biển hiện nay. Từ đó, đưa ra những giải pháp, hành động ưu tiên nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của các bên liên quan trong việc thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển giai đoạn 2015-2025.