Mái ấm gia đình

(NTO) Hai tiếng “gia đình” đã trở nên thân thương trong trái tim mỗi người. Đó là khái niệm gợi lên niềm tin yêu, tình thương và sự bình yên giữa bộn bề cuộc sống. Gia đình là điểm tựa, là nền tảng phát triển năng lực cá nhân, thúc đẩy thành công và hạnh phúc đến với mọi người.

Được xem là “tế bào” của xã hội, gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của cộng đồng, của đất nước. Đây là nơi mà truyền thống văn hóa của dân tộc được biểu hiện một cách cụ thể và gần gũi, có điều kiện được gìn giữ, phát huy. Chú trọng duy trì nền nếp gia đình, tạo lập không gian sống chan hòa yêu thương và tôn trọng lẫn nhau chính là cơ sở ban đầu hình thành các mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Khi đó, mỗi gia đình sẽ là một “viên gạch” tốt, gắn kết với nhau tạo nên một xã hội bền vững, giàu giá trị văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc và văn minh, hiện đại.

 
Ảnh minh họa.

Xây dựng và phát triển giá trị con người Việt Nam mới trong thời đại ngày nay cũng dựa trên nền tảng gia đình. Đó vừa là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, vừa là môi trường giáo dục nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy, đời sống gia đình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của cá nhân mỗi đứa trẻ nói riêng và của cả thế hệ tương lai đất nước nói chung. Với vai trò đó, gia đình phải là nơi đầu tiên phát hiện, định hướng, điều chỉnh hành vi của cá nhân, đồng thời làm nảy sinh tình yêu thương con người, tình cảm với quê hương, đất nước, khát vọng sống và cống hiến cho cuộc đời.

Xây dựng một gia đình hạnh phúc tưởng khó mà lại dễ, tuy dễ nhưng không hề đơn giản. Đó không phải là sự nỗ lực, hy sinh của riêng một cá nhân nào mà phải là sự tổng hợp, hòa quyện, gắn kết giữa tất cả các thành viên. Sự gắn kết ấy được hình thành trên cơ sở huyết thống, được củng cố bền chặt hơn qua những cử chỉ chăm sóc, yêu thương, đùm bọc, sẻ chia cùng nhau mọi vui buồn trong cuộc sống. Và vì vậy, những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình là vô cùng cần thiết và nhiều ý nghĩa.

“Xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc” là mục tiêu chung của toàn xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi người, dù ở vị trí nào trong gia đình, cũng đều cần có cái nhìn tích cực và những hành động cụ thể, phù hợp, để gia đình thực sự là mái ấm, là nơi đong đầy những yêu thương ngọt ngào.