Gỏi mít món ăn dân dã ngày hè

(NTO) Mít là loại trái cây độc đáo bởi mùi thơm khó giấu khi chín. Tuy nhiên, lúc trái mít còn non, người dân quê đã chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như mít non nấu canh, kho với cá, bóp gỏi... Trước đây, “gỏi mít ăn kèm với bánh tráng” là món ăn thay cơm của nhiều gia đình.

Gỏi mít rất dễ làm và không mất nhiều thời gian. Cách làm gỏi mít ban đầu tuy đơn giản, dễ chế biến nhưng phải chú ý trong từng công đoạn xử lý nguyên liệu. Nên chọn những trái mít gai mịn đều, da nhẵn và đừng già quá, vì nếu già thì hạt mít sẽ cứng; cũng không quá non, vì mất đi độ béo và bùi của mít.

Ảnh minh họa.

Trước tiên, cho cả trái mít vào thau nước lạnh có pha ít muối, dùng dao gọt vỏ luôn ở trong nước, sẽ giúp cho mít trắng hơn và không bị mủ (nhựa) bám vào. Gọt vỏ xong, xẻ dọc thành từng miếng, cắt bỏ cùi rồi rửa lại, sau đó mới đem luộc chín, vớt ra để ráo nước rồi cắt thành sợi theo thớ mít. 

Tôm đất rửa sạch, bỏ vỏ, ướp với một ít gia vị, sau đó xào nhanh cho tôm có màu đỏ đẹp. Thịt ba chỉ luộc chín và xắt sợi vừa ăn, tất cả cho vào chảo dầu phi thơm hành, tỏi rồi để nguội. Công đoạn quan trọng nhất là cho mít non, tôm, thịt, nước mắm, đường, chanh... vào thố trộn đều với rau răm, rau thơm, ớt và nêm gia vị cho vừa miệng. Sau đó, trộn thêm một muỗng cà phê tiêu xay, rắc vào một ít đậu phộng rang giã dập dập.

Khi ăn gỏi mít non không thể thiếu bánh tráng nướng cùng với chén nước mắm tỏi ớt. Bẻ miếng bánh tráng, xúc một ít gỏi mít, chấm vào chén nước mắm rồi từ từ thưởng thức. Vị cay của ớt, vị ngọt của mít và tôm, vị béo của đậu phộng và thịt ba chỉ... tất cả hòa quyện với nhau làm cho món ăn thêm phần đậm đà và hấp dẫn.