Phở Gà - Món ngon truyền thống

(NTO) Nhắc đến món ngon Việt Nam không ai không nhắc tới phở, trong đó có món phở gà. Khi nấu phở, quan trọng nhất là nấu nước dùng. Nước dùng phở gà ngon là phải trong, ngọt và thanh. Gà dùng để nấu phở phải là loại gà mái tơ “chân đất” thịt thơm, da vàng mượt. Các bạn có thể tham khảo cách nấu tuy đơn giản nhưng thật là ngon và hấp dẫn này.

Nguyên liệu gồm có: Chọn 1 con gà mái tơ khoảng 1,2kg - 1,5kg (muốn nước dung ngọt hơn có thể mua thêm xương heo); Gừng: 1 củ; hành khô: 4-5 củ; hành tây: 1 củ; mắm, bột nêm, đường phèn, bột ngọt...; bánh phở; hành lá, rau cần, ngò gai; chanh, ớt, tiêu (hoặc tương ớt); một ít hoa hồi và quế ( mua ở tiệm thuốc bắc).

Cách chế biến: Gà sơ chế sạch sẽ, cho vào nồi nước lạnh để luộc chín. Khi sôi, phải hạ lửa nhỏ để cho nước trong, thêm một ít bột nêm vào nồi để thịt gà ngọt đậm đà hơn. Gà chín tới thì vớt ra, để thật nguội.

Hành khô, gừng rửa sạch và nướng qua lửa cho thơm, hành tây xắt múi cau. Hoa hồi, quế rang thơm, tất cả các loại gia vị tạo mùi này được gói trong một miếng vải sạch rồi thả vào nồi nước dùng. Kế tiếp, lọc lấy thịt gà và xé nhỏ, để riêng ra đĩa, còn phần xương, đầu, cổ, chân gà thì cho vào nồi nước dùng nấu thêm một lúc cho ra chất ngọt. Nếu có thêm xương heo thì hãy luộc trước, vớt bọt cho nước thật trong rồi mới hầm chung với gà.

Nước dùng nên nấu ở lửa nhỏ liu riu vài tiếng đồng hồ để xương tiết ra chất ngọt. Lúc này, một số gia vị như hành, gừng, hoa hồi, quế... sẽ tiết ra một mùi thơm đặc biệt, đồng thời bề mặt phía trên sẽ có một lớp váng mỡ gà, màu vàng tuyệt đẹp. Cuối cùng, ta chỉ việc nêm nếm mắm, muối, bột ngọt cho vừa khẩu vị, nhớ thêm một chút xíu đường phèn và một ít nước mắm loại thật ngon để nước dùng thêm ngọt ngào và đậm đà hơn. Hành lá lấy phần trắng chẻ nhỏ, phần xanh xắt nhỏ cùng với rau cần, ngò gai. Lá chanh xắt sợi nhỏ (có thể dùng hoặc không tùy theo sở thích mỗi người)

Bánh phở trụng qua nước đang sôi, sóc cho ráo nước rồi cho vào tô; xếp thịt gà xé nhỏ vào; rải hành lá, rau cần, ngò gai lên trên rồi chan nước dùng vào tô. Nước dùng cũng phải là nước đang sôi lăn tăn trên bếp, nếu nước dùng nguội phở sẽ không được ngon. Các bạn có thể sử dụng thêm chanh, ớt, tiêu... theo ý thích của mình. Chúc các bạn thành công!