Vịt om sấu - Món ăn tuyệt tác ngày hè

(NTO) Mùa hè, là mùa trái sấu được dịp lên ngôi. Sấu chỉ trồng nhiều ở miền Bắc, cây, lá và trái hơi giống trái cóc ở miền Nam. Theo chân người đi, giờ đây nó hiện diện ở khắp 3 miền, hầu hết phụ nữ thường thích ăn loại trái này, họ dùng để nấu canh chua, ngâm nước uống, làm ô mai sấu...

Ngoài ra, trái sấu còn có tác dụng cao trong y học như là trị ho, chứng nhiệt miệng và lở ngứa, tăng cường sự tiêu hóa và chữa say rượu rất hiệu quả. Vịt om sấu là một món ăn thích hợp trong những ngày hè nóng bức. Mời các bạn cùng tham khảo cách nấu tuy đơn giản nhưng rất lạ miệng này.

 Nguyên liệu gồm có: Một con vịt già (bởi khi nấu vịt sẽ không bị nhừ nát); 5-10 trái sấu xanh tùy theo khẩu vị; 2-3 củ khoai sọ; nấm hương; hành ngò, sả và các gia vị khác.

Trước tiên, thịt vịt xát muối để khử mùi tanh, sau đó chặt miếng nhỏ vuông vắn. Ướp thịt vịt với sa tế, gừng, hành khô, hạt tiêu, bột nêm, bột ngọt, một chút đường phèn và để khoảng 30 – 45 phút cho thịt ngấm. Sấu xanh cạo vỏ, rửa sạch. Nấm hương rửa sạch, ngâm với nước ấm, vớt ra rồi rửa lại với nước lạnh.

Hành tỏi phi với dầu ăn, cho thịt vào đảo đều đến khi thịt săn lại ngấm gia vị, thoảng mùi thơm thì đậy nắp nấu thêm khoảng 10 phút. Sau đó đổ nước vào đun tiếp cho sôi, khi nước bắt đầu sôi hãy cho khoai sọ, trái sấu và sả cắt khúc vào om cùng, cho đến khi thịt chín mềm thì cho nấm hương vào nấu thêm khoảng 10 phút nữa là được. Cuối cùng, vớt sấu ra để dầm rồi nêm nếm nước dùng cho tới khi có độ chua, vừa khẩu vị là được. Khi nhắc xuống, ta cho thêm hành ngò vào để nồi thịt vịt om sấu được dậy mùi thơm.

Món vịt om sấu ăn với cơm trắng, bún hay bánh mì. Món này thích hợp cho những buổi sum họp gia đình. Mùi thơm béo ngậy của thịt vịt hòa quyện với vị chua thanh thanh của sấu, vị ngọt bùi của khoai sọ cùng các gia vị nêm nếm đọng lại trên đầu lưỡi một dư vị khó phai.