Bánh khúc quê nhà

(NTO) Bánh khúc còn có tên gọi khác là xôi cúc - là loại bánh có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ, pha chế từ lá rau khúc nếp bởi mùi thơm đặc trưng của nó. Loại bánh này thường được các mẹ, các chị làm vào mùa rau khúc – khoảng tháng 3, 4 Âm lịch.

Riêng ở miền Trung và miền Nam, người ta thay lá rau khúc bằng lá dứa cũng ngon không kém. Xin chia sẻ với các bạn cách làm món bánh dân dã này.

Ảnh minh họa.

Nguyên liệu gồm có: 1kg nếp; 200g đậu xanh đã bóc vỏ; 100g thịt ba chỉ; 300g lá khúc hoặc lá dứa; 200g bột nếp; 100g bột gạo; muối, gia vị, nước mắm, dầu ăn, hạt tiêu, hành khô...

Cách thực hiện như sau:

Đậu xanh ngâm 3 tiếng rồi đem hấp chín với 1 ít muối. Nếp vo sạch ngâm từ 4-6 giờ, vớt ra rổ để ráo nước. Rau khúc hay lá dứa rửa sạch, để riêng phần già và phần ngọn non. Phần già chỉ dùng để xay lấy nước cho bánh có màu xanh đẹp và vứt bã đi, dùng nước đó tiếp tục cho phần rau non vào xay chung để sau đó trộn lẫn với bột. Bột nếp + bột gạo tẻ trộn đều với ít muối, 2 muỗng canh dầu ăn, rồi từ từ chế nước rau đã đun sôi vào để nhào bột. Bột cần ít nước, nên cho từng ít một, lúc đầu có cảm giác là bột rất khô và dính tay nhưng trộn một lúc sẽ có một khối bột dẻo mịn. Sau đó, ta chia đều thành từng phần và cán mỏng.

Sau khi đậu chín thì dùng chày nghiền mịn lúc còn nóng. Thịt ba chỉ xắt nhỏ, ướp với 1 muỗng café nước mắm, ½ muỗng café bột nêm, hành khô băm trộn với tiêu xay... để ngấm trong khoảng 30 phút. Tiếp tục bóc thêm 1 củ hành khô xắt lát mỏng, rồi phi thơm với dầu. Cho thịt vào xào cho ngấm gia vị, tất cả trộn đều và vo tròn thành từng viên nhân đều nhau. Tiếp tục, cho nhân đậu ở giữa lớp bột cán mỏng rồi vò kín nhân lại cho thật tròn trịa.

Cuối cùng, lăn qua nếp đã để ráo nước, đồng thời đem hấp trong xửng khoảng 40 phút là bánh chín. Để xôi khúc không bị bết, dính với nhau ta nên rải 1 lớp nếp sao cho kín xửng. Khi xếp bánh khúc, cần rắc thêm một ít nếp phủ lên phía trên nữa, sao cho áo nếp xen kẽ vào những chiếc bánh để mỗi bánh rời ra, không dính với nhau là đạt.

Xôi khúc luôn có mùi thơm rất hấp dẫn của lá khúc hoặc lá dứa. Phần xôi xung quanh nở sum suê như một đóa hoa mãn khai, nhân bánh phía trong vừa đậm đà vừa thêm vị bùi của đậu xanh, vừa có vị béo của thịt ba chỉ. Ai thưởng thức qua một lần là nhớ mãi.