Gà chiên sốt sầu riêng - Món ăn nồng nàn hương vị

(NTO) Trái sầu riêng từ lâu được dùng để chế biến trong nhiều món ăn ngon như: kem, chè, xôi, bánh, mứt..., trở thành một hương vị đặc thù khó quên trong lòng mỗi người khi thưởng thức. Tuy nhiên để kết hợp với thịt gà, thì nước sốt sầu riêng phải vừa có mùi thơm nồng nàn, vị chua, cay nhè nhẹ và thấm đẫm trong đó sự mặn mòi trong từng thớ thịt gà, mềm mại nhưng không béo ngậy.

Nguyên liệu gồm có: 1 con gà mái tơ độ 1,2-1,5 kg, 200gr bột chiên giòn, 100gr cơm sầu riêng, 2 quả trứng gà, 1 cây xà lách búp Đà Lạt, 1 bó xà lách soong, 2 trái cà chua, 2 trái ớt, 1 củ hành tây nhỏ, hành tím, tỏi, gia vị, dầu chiên.

Ảnh minh họa.

Cách làm đơn giản như sau: Gà làm sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp với hành, tỏi bằm nhỏ, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng súp xì dầu, để 30 phút cho ngấm gia vị.

Trước đó, trứng gà đánh lên cho thật nổi, đổ bột vào trộn đều, thêm một muỗng giấm, 1 muỗng nước sôi để nguội, 1 muỗng xì dầu, khuấy sền sệt để độ 2-3 tiếng đồng hồ cho bột dậy đều. Cuối cùng, bắc chảo dầu thật sôi, thả từng miếng gà nhúng bột vào rồi trở đều hai bên, sản phẩm thành công là có màu vàng cánh gián tuyệt đẹp.

Cách làm nước sốt: Phi hành tỏi với dầu ăn thật thơm, sầu riêng được tán nhuyễn với 1 ít bột cùng với nước dùng trộn đều hơi sền sệt là được, kế tiếp nêm thêm muối, đường, bột ngọt sao cho vừa miệng.

Xà lách Ðà Lạt trải đều ra đĩa, phía trên là màu xanh của xà lách soong, cà chua, hành tây xắt mỏng xếp vòng quanh mép đĩa, trên mặt rau rưới thêm một ít hành củ ngâm giấm đường. Xếp thịt gà trên mặt dĩa, rưới ½ nước sốt lên gà còn ½ múc ra chén để chấm, tùy theo ý thích mỗi người. Ớt trái và cà chua tỉa hoa gắn một bên, tạo sự mới lạ.

Trước mắt bạn là tác phẩm tràn đầy hương vị và màu sắc. Nhưng đặc biệt hơn cả là mùi thơm quyến rũ của sầu riêng, khiến ai nhìn qua không thể cầm lòng.