Các lớp năng khiếu hè, sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi

(NTO) Nghỉ hè là thời gian các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Để trẻ vừa được học, được chơi, lại dễ quản lý, nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con theo học các lớp năng khiếu.

Đáp ứng nhu cầu đó, hằng năm tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Văn hóa Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu niên tỉnh; các câu lạc bộ, kể cả cá nhân đã mở nhiều lớp năng khiếu hè. Thời gian của các lớp học cũng rất linh hoạt, vào tất cả các ngày trong tuần, từ sáng đến chiều tối…. Các lớp học năng khiếu cũng rất đa dạng từ dạy vẽ, múa, hát, đàn, cờ vua, võ thuật, cầu lông và các lớp Aerobics dành cho thiếu nhi…. Tùy theo độ tuổi, sở thích của con và thời gian làm việc của mình, các bậc phụ huynh lựa chọn lớp học phù hợp nhất với con em mình. Chị Ngọc Yến (ở phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Hè này tôi cho con học thêm về vẽ, đàn và tiếng Anh. Tôi cũng muốn hè để cho con nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích nhưng ngặt nỗi cả hai vợ chồng đều đi làm, không ai trông con, để cháu ở nhà một mình thì không yên tâm. Nên hai vợ chồng quyết định đăng ký các lớp năng khiếu hè để con có thể vừa học, vừa chơi.

Bên cạnh tham gia các lớp năng khiếu nhạc, họa, võ thuật… nhiều phụ huynh đã chọn các lớp erobic để con em mình có thể rèn thể lực. Đáp ứng sở thích này, Câu lạc bộ Tâm thể mỹ (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) đã mở lớp Aerobics dành cho các em thiếu nhi. Chị Nguyễn Liên, Huấn luyện viên CLB cho biết, để đáp ứng nhu cầu về các lớp năng khiếu dành cho các em thiếu nhi, CLB cũng đã mở lớp Aerobics dành cho các cháu từ 5 tuổi trở lên với các bài tập đa dạng từ Aerobics, múa Belly Dance, Yoga nhằm giúp cho các em tăng cường thể lực, thể chất, nhanh nhẹn và tự tin hơn.

Tuy nhiên, có nhiều bậc phụ huynh “bắt” con mình học theo những gì mình muốn, mà không quan tâm đến con mình có thích hay không. Có những bé gái thích học nhảy nhưng mẹ lại kiên quyết đăng ký cho con vào lớp học vẽ. Hay lại có những bé trai bị ép đi học cờ vua, trong khi điều mà bé muốn là được học võ thuật…. Chính vì không hiểu rõ nhu cầu, khả năng, tâm lý của trẻ, nhiều phụ huynh áp đặt, khiến các em cảm thấy không thoải mái khi phải tham gia những lớp học mà mình không hứng thú.

Kỳ nghỉ hè là dịp để trẻ vui chơi, chứ không phải “học kỳ 3” dẫn đến các em bị áp lực về việc học, dù đó là lớp học năng khiếu. Để các em thật sự có một kỳ nghỉ hè bổ ích và lý thú, cần sự cân nhắc của phụ huynh khi lựa chọn cho con tham gia lớp học phù hợp để các em vui chơi bổ ích, phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi thiếu niên.