CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ huyện thuận bắc LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2015-2020:

Thuận Bắc qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ ii

(NTO) Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Bắc lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế tốc độ cao, bền vững; khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là công nghiệp và du lịch.

Đặc biệt nhấn mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Qua 5 năm thực hiện NQ, tranh thủ hiệu quả sự đầu tư của Nhà nước, Thuận Bắc đã đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, tạo nên những chuyển biến tích cực về mọi mặt.

Về kinh tế, Thuận Bắc đã có bước phát triển, chuyển dịch theo cơ cấu công nghiệp-nông nghiệp và dịch vụ, so với đầu nhiệm kỳ, giá trị sản xuất tăng 1,7 lần, tổng mức đầu tư toàn xã hội tăng 1,9 lần. Phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, một số dự án đầu tư trên địa bàn như Dự án Điện gió Công Hải đã khởi công giai đoạn 1, Nhà máy Chế biến Thạch rau câu Sơn Hải đã đưa vào hoạt động... Hoạt động du lịch có tiềm năng phát triển, bước đầu đang triển khai khảo sát và kêu gọi đầu tư vào các khu du lịch sinh thái: Ba Hồ, Kiền Kiền, Suối Tiên... Về đầu tư phát triển kinh tế-xã hội miền núi, trong những năm qua, Thuận Bắc đã tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn về nhà ở, đất ở, nước sinh hoạt và 2 đề án phát triển kinh tế-xã hội tại xã Phước Kháng và thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn). Thông qua các chương trình 167, 134, 135, đã xây dựng công trình nước sinh hoạt, nâng cấp đường giao thông, trường học và các trạm y tế. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của các hộ đồng bào dân tộc miền núi ngày càng được nâng lên, góp phần xóa đói, giảm nghèo hiệu quả tại địa phương.

 
Một góc Trung tâm Thuận Bắc hôm nay. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Dâng Tuyển, Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc, cho biết: Nhằm khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các nguồn lực khác, Thuận Bắc chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng nâng cao tỷ trọng giá trị chăn nuôi và nông sản hàng hóa thuộc lợi thế của huyện, hướng dẫn nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới vào sản xuất, làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Chọn kinh tế nông-lâm nghiệp là hướng đi chủ lực, Thuận Bắc phát huy lợi thế các công trình thủy lợi đã được đầu tư, thực hiện mở rộng sản xuất, nâng diện tích gieo trồng từ 9.650ha lên 10.742ha. Nhờ từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, năng suất và sản lượng một số cây trồng chủ lực đã tăng khá, bình quân hàng năm sản lượng lương thực đạt trên 32.200 tấn, vượt 7,3% kế hoạch. Theo đó, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác vùng chủ động nước đạt trên 75 triệu đồng/ha. Tận dụng thế mạnh đồng cỏ, Thuận Bắc đã tiến hành triển khai nhân rộng mô hình vỗ béo, nuôi sinh sản đàn bò, dê, cừu, tạo điều kiện cho Nhân dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thông qua các chương trình đầu tư về thủy lợi, giao thông nông thôn, điện, các điểm dân cư và chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường,… Thuận Bắc không ngừng cải thiện kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân cư nông thôn. Đến nay, về cơ bản, có xã điểm Công Hải đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Nhìn tổng thể bức tranh phát triển, có thể thấy rõ Thuận Bắc đã đạt mục tiêu tạo chuyển biến trên một số lĩnh vực, từng bước khai thác những tiềm năng, lợi thế của huyện. Ở lĩnh vực văn hóa-xã hội, có 8/10 chỉ tiêu đạt và vượt; trong đó đáng chú ý là có 5 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế (vượt chỉ tiêu 1 xã), có 25 thôn được công nhận thôn văn hóa (vượt 25% chỉ tiêu), xây dựng 5 trường đạt chuẩn quốc gia (vượt 66,6% chỉ tiêu) và đã giải quyết việc làm bình quân hàng năm cho 929 lao động (vượt 16% chỉ tiêu). Nếu đầu nhiệm kỳ, toàn huyện có 2.045 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 23,57%, thì đến năm 2015 giảm xuống còn 1.327 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,72%. Tuy nhiên, do khó khăn chung của nền kinh tế tác động, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 7,6%, Thuận Bắc chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra là 19,5%; tỷ trọng cơ cấu kinh tế chuyển dịch cũng chưa đạt theo định hướng, đặc biệt tổng mức đầu tư toàn xã hội còn thấp (đạt 25 % chỉ tiêu).

Để khắc phục, trong hướng phát triển mới của nhiệm kỳ 2015-2020, Thuận Bắc đề ra chỉ tiêu tăng 2,3 lần tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp-xây dựng, thương mại-dịch vụ, nông nghiệp và tăng 1,9 lần tổng vốn đầu tư toàn xã hội so với năm 2015. Với mục tiêu phấn đấu xây dựng huyện trở thành huyện công nghiệp, năng động về kinh tế, lành mạnh về văn hóa, bảo đảm về môi trường, Thuận Bắc xác định nhiệm vụ chủ yếu là đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án về sản xuất năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, phát triển công nghiệp chế biến làm động lực thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao hiệu quả kinh tế và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế.

CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2020

1. Kinh tế

- Phấn đấu giá trị sản xuất các ngành tăng bình quân 15,1%, trong đó: ngành Công nghiệp-xây dựng tăng 16,6%; ngành Nông nghiệp tăng 7,0% và ngành Thương mại-dịch vụ tăng 22,4%.

- Tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 5.352 tỷ đồng, bằng 2,3 lần so với năm 2015. Cơ cấu giá trị sản xuất theo hướng: Công nghiệp-xây dựng chiếm 47,8%, Thương mại-dịch vụ chiếm 29% và nông nghiệp chiếm 23,2%.

- Thu ngân sách trên địa bàn đạt 29,7 tỷ đồng.

- Tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 5.030 tỷ đồng.

2. Văn hoá - xã hội:

- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 12,3%o.

- Giải quyết việc làm bình quân hàng năm 900 lao động.

- Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 2%.

- Có 4 xã đạt tiêu chí quốc gia nông thôn mới.

3. Xây dựng Đảng:

- Hàng năm có 50% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Kết nạp 210 đảng viên mới.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA HUYỆN THUẬN BẮC

 
 
Hồ thủy lợi Bà Râu có sức chứa 4,6 triệu m3 nước tưới cho 500ha đất canh tác của nông dân xã Lợi Hải.
 
 
Trong nhiệm kỳ qua, huyện Thuận Bắc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của Nhân dân.
Trong ảnh: Các học sinh Trường PTTH Phan Bội Châu trong giờ thể dục.
 
 
Điểm du lịch Bình Tiên thu hút du khách đến tham quan, mở ra triển vọng phát triển du lịch của huyện nhà.
 
 
Nông dân huyện Thuận Bắc mở rộng diện tích trồng cây bắp mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.
Trong ảnh: Nông dân xã Lợi Hải chăm sóc cây bắp lai vụ đông - xuân.

NHỮNG Ý KIẾN TÂM HUYẾT HƯỚNG VỀ ĐẠI HỘI

Đồng chí Nguyễn Dâng Tuyển,

Bí thư Huyện ủy Thuận Bắc:

Tiếp tục phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương; trong nhiệm kỳ tới, huyện Thuận Bắc tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh; trọng tâm là tổ chức lại sản xuất ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất ngành, để nâng thu nhập cho người dân; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách; đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy vai trò dân chủ trên các phương diện, từ đó tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong quá trình thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Tiếp tục củng cố, kiện toàn xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Với quyết tâm cao cùng với những điều kiện thuận lợi của giai đoạn mới; với tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ và trí tuệ, Đại hội sẽ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tích cực cho giai đoạn mới, tạo bước đột phá đưa Thuận Bắc trở thành một huyện phát triển về kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh, vững mạnh trong xây dựng hệ thống chính trị.

Đồng chí Đá Mài Bắng,

Bí thư Đảng ủy xã Phước Chiến:

Tham dự Đại hội Đảng bộ huyện lần này, tôi xác định trách nhiệm là phải tích cực tham gia thảo luận, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết lần II, nhiệm kỳ 2010-2015 và tham gia đề xuất giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo; sáng suốt chọn những đồng chí có phẩm chất, đạo đức, có năng lực và tâm huyết bầu vào cấp ủy khóa mới để lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Tôi mong rằng nhiệm kỳ mới, Đảng bộ cần quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ các dân tộc thiểu số; tháo gỡ khó khăn cho các xã miền núi trong xây dựng nông thôn mới; chăm lo phát triển nâng cao dân trí, đẩy mạnh giáo dục & đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm; đẩy mạnh các chương trình khuyến nông - khuyến lâm, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi, thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững. Đồng thời tập trung chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương trong sạch, vững mạnh, đưa kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Đồng chí Chamaléa Doi,

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thuận Bắc:

Tôi rất phấn khởi và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nhiệm kỳ qua. Diện mạo vùng nông thôn và đời sống của người dân địa phương được đổi mới, cải thiện rõ nét. Tham dự Đại hội, tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung của Đại hội. Mong muốn Đại hội sẽ lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới là những người có tâm, có tầm làm tốt công tác lãnh đạo, đưa địa phương ngày một phát triển. Trong đó đặc biệt chú trọng đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới, cải thiện chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

Đồng chí Phạm Thị Lụm,

Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Thuận Bắc:

Là đảng viên nữ, đại diện cho 10.000 ngàn hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện tham dự Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Bắc lần này, đối với tôi là niềm vinh dự lớn. Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện luôn được quan tâm, khích lệ, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động. Tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết việc làm cho phụ nữ ở các vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Trần Duy Phương,

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH XD-TM-SX Nam Thành:

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, đội ngũ đảng viên, người lao động trong công ty luôn nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất vượt mức kế hoạch đề ra, qua đó bảo đảm việc làm ổn định, nâng cao thu nhập. Tôi mong rằng, Đại hội lần này sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ đề ra quyết sách đúng đắn làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong đó, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh; đồng thời tăng cường phối hợp thành lập tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng tại các doanh nghiệp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Chamaléa Anh Phi,

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Công Hải:

Là đảng viên trẻ lần đầu tiên được tham dự Đại hội Đảng bộ huyện, tôi rất phấn khởi, tự hào và cũng xác định rõ bản thân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ, tiếp thu đầy đủ nội dung, Nghị quyết Đại hội để triển khai đến đảng viên, quần chúng trong Chi bộ Quân sự xã và tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân, thanh niên ở địa phương biết và thực hiện, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ dân trí, hướng dẫn các mô hình sản xuất hiệu quả cho đồng bào Raglai trên địa bàn huyện; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là xuất khẩu lao động để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó cũng quan tâm xây dựng lực lượng dân quân xã đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, làm nòng cốt trong công tác quân sự-quốc phòng địa phương.