Liên hoan Văn hóa Thiếu nhi các dân tộc phía Nam lần thứ V-2015 : Ngày hội của thiếu nhi các dân tộc

(NTO) Từ ngày 17 đến 19-6, tại tỉnh ta diễn ra các hoạt động Liên hoan Văn hóa thiếu nhi các dân tộc phía Nam lần thứ V-2015. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn.

Đồng chí Vũ Thị Thùy Trang
Phó Bí thư Tỉnh đoàn.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa và đối tượng tham gia Liên hoan Văn hóa Thiếu nhi các dân tộc phía Nam lần này?

Đồng chí Vũ Thị Thùy Trang: Liên hoan Văn hóa thiếu nhi các dân tộc là một trong những hoạt động thường xuyên, định kỳ 2 năm một lần của hệ thống các Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu niên khu vực phía Nam; là dịp để các em thiếu nhi trong khu vực có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, sinh hoạt vui chơi, giải trí lành mạnh, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, sinh hoạt văn hóa của thiếu nhi các dân tộc. Liên hoan là ngày hội lớn của thiếu nhi các dân tộc, qua đó biểu dương năng khiếu nghệ thuật, học tập của thiếu nhi các dân tộc, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, con người, khuyến khích các em học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện; tạo cho các em một môi trường sinh hoạt thân thiện, tích cực, đồng hành và chia sẻ. Thông qua Liên hoan tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị trong hệ thống Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu niên; là cơ hội để giới thiệu đến các tỉnh bạn về nét đẹp quê hương, con người Ninh Thuận.

Tham gia liên hoan lần này có 22 đoàn, với số lượng dự kiến trên 800 người, trong đó 571 em là thiếu nhi các dân tộc đang sinh hoạt, học tập tại các Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu niên thuộc khu vực các tỉnh, thành phía Nam và tỉnh Yên Bái-đơn vị kết nghĩa với tỉnh Ninh Thuận. Tỉnh ta có 50 em thiếu nhi huyện Ninh Hải đại diện cho thiếu nhi các dân tộc toàn tỉnh tham gia Liên hoan.

Phóng viên: Như vậy, những hoạt động chính sẽ diễn ra trong liên hoan lần này và mang lại ý nghĩa như thế nào?

Đồng chí Vũ Thị Thùy Trang: Với chủ đề “Thiếu nhi các dân tộc Việt Nam anh em một nhà”, Liên hoan sẽ diễn ra nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa, như: hoạt động nghệ thuật, biểu diễn chương trình ca múa nhạc phục vụ cơ sở, hoạt động tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, làng nghề, chương trình lễ hội ẩm thực và các trò chơi dân gian,... Cùng với đó, tổ chức cho các đoàn tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng, như: viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng Lao động; tặng 42 suất học bổng ”Thắp sáng ước mơ” cho trẻ em vượt khó vươn lên học tập tốt; tuyên dương 40 em thiếu nhi học tập và làm theo gương Bác ... Ngoài ra, các đoàn tổ chức thành 6 cụm, mỗi cụm từ 5 đến 6 đoàn biểu diễn nghệ thuật phục vụ cơ sở và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại 6 huyện trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt vào 17h 45’-18h 45’ ngày 17-6, diễn ra Chương trình Vũ hội đường phố, đại diện cho các tỉnh, thành về tham gia Liên hoan sẽ khởi hành từ Trung tâm Văn hóa tỉnh và kết thúc tại Quảng trường 16 Tháng 4. Dẫn đầu và kết thúc bằng 2 đoàn lân-sư-rồng hứa hẹn những màn trình diễn ấn tượng, 24 xe xích lô chở 24 em thiếu nhi của các tỉnh, thành trong trang phục của dân tộc mình: Kinh, Chăm, Hoa, K’ho… cùng với đội trống và nhóm thiếu nhi đi cà kheo.

Mọi công tác chuẩn bị cho liên hoan đã được Ban tổ chức triển khai thực hiện đúng kế hoạch, để Liên hoan Văn hóa Thiếu nhi các dân tộc khu vực phía Nam lần thứ V năm 2015 diễn ra thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng đẹp về Ninh Thuận thân thiện và mến khách.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!