Xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng

(NTO) Trong các thời kỳ khác nhau của cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn quan tâm xây dựng và củng cố sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đảng ta coi sự đoàn kết thống nhất là sinh mệnh của Đảng, là vấn đề sống còn của cách mạng, là cơ sở để thống nhất giai cấp, là điều kiện để đoàn kết toàn dân và đưa cách mạng đến thắng lợi.

Đảng luôn nhắc nhở các cấp ủy Đảng, toàn thể đảng viên phải hết sức quan tâm xây dựng, giữ gìn sự thống nhất trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ý thức xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất. Người là hiện thân của khối đoàn kết thống nhất toàn Đảng, toàn dân tộc Việt Nam. Người dạy: “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”.

Vận dụng sáng tạo những tư tưởng của Mác, Ăngghen và Lê-nin, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI và các Nghị quyết hội nghị Trung ương tiếp theo của Đảng đã tổng kết những bài học kinh nghiệm lớn về vấn đề xây dựng và củng cố khối đoàn kết thống nhất.

Thứ nhất, sự đoàn kết thống nhất phải dựa trên cơ sở Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng.

Thứ hai, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng dựa trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ.

Thứ ba, thường xuyên bồi dưỡng tình đồng chí thân ái cho cán bộ, đảng viên, luôn chân thành, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, khiêm tốn, biết thông cảm, hết lòng giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ là những nét tiêu biểu của tình đoàn kết cộng sản.

Thứ tư, thường xuyên và nghiêm túc tự phê bình và phê bình là phương pháp căn bản để tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Thứ năm, xây dựng và bảo vệ hạt nhân lãnh đạo thật sự là trung tâm khối đoàn kết thống nhất của Đảng.

Tóm lại, xây dựng khối đoàn kết thống nhất vững chắc là quy luật trưởng thành của Đảng Cộng sản chân chính. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng đã chỉ ra rằng, đoàn kết là truyền thống quý báu của Đảng và nhân dân ta, là di sản vô giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, là nguồn gốc sức mạnh tất thắng của cách mạng Việt Nam.