Thanh niên Hoài Nhơn xung kích vì cuộc sống cộng đồng

(NTO) Là tổ chức cơ sở đoàn thanh niên nông thôn hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự nhiệt tình, cống hiến của tuổi trẻ, những năm qua, Chi đoàn thôn Hoài Nhơn (xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước) đã có những việc làm tốt, mô hình đáng được biểu dương.

Anh Nguyễn Xuân Luận, Bí thư Chi đoàn thôn, cho biết: Bằng cách làm cụ thể, thiết thực, Ban Chấp hành Chi đoàn đã định hướng cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) nâng cao nhận thức và đóng góp sức trẻ để tạo sự chuyển biến tích cực tại địa phương. Những mô hình tự quản do ĐV-TN trong thôn đảm nhận như: Hàng cây xanh thanh niên tự quản, hố rác thanh niên tự quản, sân bóng thanh niên tự quản… đã và đang mang lại hiệu quả tích cực và không ngừng lan tỏa.

 
Đoàn viên, thanh niên thôn Hoài Nhơn tham gia sang lấp đường nội đồng.

Đơn cử là việc vận động bà con đóng phí thu gom rác thải được xem là một trong những nhiệm vụ khó khăn. Toàn thôn có 500 hộ dân, ban đầu Chi đoàn rất tích cực vận động nhưng chỉ thu được 815.000 đồng/tháng (mỗi hộ đóng góp 10.000 đồng/tháng), không đủ tiền hợp đồng với công nhân thu gom rác. Do đó, Ban Chấp hành Chi đoàn đã đứng ra thành lập Đội thanh niên tình nguyện thu gom rác ở khu dân cư, đồng thời ĐV-TN cũng tích cực vận động “mọi lúc, mọi nơi”, đến từng nhà vận động, dần dần bà con đã nhận thức được việc nộp phí thu gom rác. Đến nay, mỗi tháng, Chi đoàn thu phí từ 3-4 triệu đồng, ổn định kinh phí cho hoạt động gìn giữ môi trường của địa phương. Bên cạnh đó, chiều thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, Chi đoàn đều tổ chức thu gom rác thải, tưới nước cây xanh và được bà con đồng tình, nên tham gia thường xuyên. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường trên địa bàn thôn ngày càng sạch, đẹp hơn.

Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cũng là một việc làm phát huy được tính xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ thôn Hoài Nhơn. Để thực hiện công trình này, Chi đoàn đã vận động người dân, các doanh nghiệp đóng góp, lắp đặt 12 bóng đèn trên các đường giao thông nội thôn. Đây là công trình góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Nông dân Phạm Em phấn khởi nói: Mình thấy các cháu thanh niên ngày càng tích cực tham gia các hoạt động xã hội hơn, bây giờ nhìn đường làng, ngõ xóm ngày càng sạch đẹp. ĐV-TN thôn Hoài Nhơn cũng đã tham gia 20 ngày công nạo vét tuyến đường Mương É để phục vụ sản xuất. Chi đoàn còn nhận cảm hóa và giáo dục 4 thanh niên, chấp hành xong án phạt tù về địa phương làm ăn, sinh sống lương thiện, tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội.

Anh Võ Văn Huy, Bí thư Xã đoàn Phước Hậu nhận xét: Làm theo lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có. Việc gì khó có thanh niên”, ĐV-TN thôn Hoài Nhơn đã có nhiều sáng tạo trong xây dựng và duy trì hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên cũng như nhiều mô hình tự quản đáp ứng yêu cầu của địa phương. Những hoạt động đó đã tạo một luồng sinh khí mới đến các bạn trẻ trên địa bàn xã; tạo phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng trong quần chúng nhân dân, cụ thể hóa cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” do Đoàn các cấp phát động.