Ninh Phước: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận qua đối thoại với nhân dân

(NTO) Những năm qua, Huyện ủy Ninh Phước đã chú trọng lãnh đạo công tác dân vận trong hệ thống chính trị, trong đó nổi bật là việc tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo huyện, xã với cán bộ (CB), Nhân dân, kể cả đối thoại với các cơ quan, đơn vị của huyện.

Theo hướng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở và sự chủ động tham mưu của Ban Dân vận Huyện ủy, qua 5 năm triển khai thực hiện, Thường trực Huyện ủy Ninh Phước tổ chức 28 cuộc đối thoại trực tiếp với CB và Nhân dân các xã, thị trấn; đối thoại với các đồng chí Bí thư chi bộ thôn, khu phố; đối thoại “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, đối thoại với ngành Giáo dục, Y tế; đối thoại với các chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và đối thoại với CB, ĐV Công an huyện. Đáng chú ý là ở các xã, thị trấn, bình quân mỗi cuộc đối thoại có từ 100 đến 120 đại biểu, trong đó có từ 80 đến 100 đại biểu là nông dân, người có uy tín, trí thức, chức sắc tôn giáo tham dự và có từ 18 đến 20 ý kiến tham gia đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương liên quan đến nhiều lĩnh vực.

Mô hình “1 phải, 5 giảm” trong thâm canh lúa, nâng giá trị thu nhập tăng thêm từ 7-9 triệu đồng/ha.

Qua các cuộc đối thoại, các ý kiến tập trung vào các giải pháp về phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, an ninh-trật tự, về nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở… và một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo các cấp, các ngành của huyện đã trả lời một cách cụ thể, rõ ràng về những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của Nhân dân và chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, tiếp thu những ý kiến đóng góp, xây dựng chân thành, thẳng thắn của đại biểu nhân dân trên tất cả lĩnh vực ở cơ sở. Sau cuộc đối thoại, các cấp, các ngành đã tập trung giải quyết theo sự phân công một cách nghiêm túc, tạo được sự đồng thuận cao trong CB và quần chúng nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Hầu hết ý kiến của Nhân dân tham dự rất hoan nghênh việc Thường trực Huyện ủy tổ chức đối thoại và cho rằng đây là cơ hội thiết thực hơn cả để Nhân dân trực tiếp kiến nghị những vấn đề bức xúc hoặc chưa hiểu với lãnh đạo cao nhất huyện. Qua đó, đã phát huy quyền làm chủ, tạo điều kiện cho người dân tham gia quản lý xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua 5 năm thực hiện, việc đối thoại trực tiếp với CB và quần chúng nhân dân đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế-xã hội. Về kinh tế, đã tập trung vận động nhân dân nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, điển hình như mô hình “1 phải, 5 giảm” trong thâm canh lúa, từ diện tích 10ha ban đầu vào năm 2010, nay tăng lên trên 3.900ha. Mặt trận, các đoàn thể đã có những hoạt động thiết thực, làm nòng cốt trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế, vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới...

Đặc biệt công tác xây dựng Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đảng bộ huyện hiện có tổng số trên 1.880 ĐV, sinh hoạt tại 53 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Sự chuyển biến tích cực của công tác dân vận trong hệ thống chính trị huyện theo hướng chủ động và sát cơ sở đã tác động góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ, phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo ở địa phương, cơ sở. Từ đối thoại, đã giúp các xã, thị trấn củng cố xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, khắc phục những vấn đề tồn đọng gây bức xúc trong dư luận. Kết quả thể hiện rõ qua hàng năm có trên 90% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 73% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; chất lượng của đội ngũ ĐV từng bước được nâng lên, qua đánh giá, phân loại có 80% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ hiệu quả “công tác đối thoại của Thường trực Huyện ủy gắn với thực hiện QCDC ở cơ sở”, nhất là tập trung đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy đã xác lập cầu nối quan trọng trong mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Phát huy kết quả trên, trong thời gian tới, Huyện ủy Ninh Phước đề ra nhiệm vụ tiếp tục tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với Nhân dân các địa phương, các ngành theo chuyên đề và đối tượng cụ thể nhằm đi sâu tìm hiểu, trao đổi, giải quyết các vấn đề trọng tâm, bức xúc của cơ sở, tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trọng tâm là tuyên truyền sâu rộng về Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh từ nay đến năm 2020.