Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ II

(NTO) Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh có 41 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với gần 1.100 đảng viên (ĐV), trong đó có 13 đảng bộ cơ sở (với 76 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) và 28 chi bộ cơ sở. Xác định tổ chức đảng là hạt nhân lãnh đạo DN hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ khối DN tỉnh đã lãnh đạo tăng cường công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh.

Một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng là công tác kết nạp ĐV đã được Đảng bộ hết sức quan tâm. Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ không chỉ kết nạp được 377/300 ĐV (vượt 25,7% chỉ tiêu), mà còn nâng chất lượng ĐV mới, tập trung phát triển ở các đối tượng là cán bộ khoa học-kỹ thuật trẻ, nữ, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, công nhân lao động trực tiếp.

Cán bộ, nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận
niềm nở giao dịch với khách hàng.Ảnh: VM

Đặc biệt qua thực hiện Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân, trong 4 năm (2011-2014) đã kết nạp được 76/80 ĐV (đạt 92,5%), thành lập được 6 TCCSĐ, vượt chỉ tiêu so với đề án đề ra. Sau khi thành lập, đa số các TCCSĐ trong DN tư nhân đã đi vào hoạt động nền nếp, theo đúng chức năng, nhiệm vụ của loại hình TCCSĐ. Qua thực hiện tốt công tác kết nạp ĐV mới, Đảng uỷ khối DN đã tạo tiền đề thuận lợi để nâng cao chất lượng TCCSĐ. Kết quả phân tích chất lượng ĐV hằng năm có tỷ lệ bình quân 94% ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ và qua phân loại TCCSĐ hằng năm có 79,3% TCCSĐ trong sạch, vững mạnh.

Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng uỷ khối DN tỉnh, trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng đã có sự đổi mới phù hợp với đặc thù sản xuất, kinh doanh của DN, phát huy được tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, ĐV và các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể quần chúng trong DN. Trong công tác tham gia xây dựng DN, Đảng bộ khối và cấp ủy cơ sở đã bám sát và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Chính phủ. Thông qua việc đối thoại tại hội nghị người lao động hàng năm, lãnh đạo DN đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống cho người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công ty TNHH May Tiến Thuận lãnh đạo đơn vị đạt hiệu quả trong sản xuất,
kinh doanh, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho công nhân - lao động.
Trong ảnh: Công nhân vào ca sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo của các chi, đảng bộ cơ sở, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong nhiệm kỳ qua đã đạt được tốc độ tăng trưởng khá, có bước phát triển mới. Có 39/40 DN (đạt 97,5%) đã thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật; 100% DN hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách và có 34/40 DN có mức thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước (đạt chỉ tiêu 85%). Các DN quan tâm cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong đơn vị mình. Một số DN đã tăng cường đầu tư (tổng giá trị trong 5 năm đạt trên 40 tỷ đồng) đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng sản xuất tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường, đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao. Bên cạnh đó, với trách nhiệm xã hội, trong 5 năm qua cấp ủy các DN còn lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện xã hội với mức đóng góp 74,78 tỷ đồng.

Từ kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua, trong phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ khối DN xác định mục tiêu chung là không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, đồng hành cùng DN. Đặc biệt là tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng.

Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, để thực hiện mục tiêu trên, phải tập trung lãnh đạo CB, ĐV và người lao động phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức. Kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với giải quyết một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Theo đó sẽ quan tâm xây dựng đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý, trước hết là Bí thư cấp ủy, người đứng đầu DN có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm; đổi mới tư duy lãnh đạo và tư duy quản lý nhằm xây dựng DN hiệu quả, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU (2010-2015)

Có 39/40 doanh nghiệp (đạt 97,5%) hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật (chỉ tiêu 100%).

Có 40/40 doanh nghiệp (đạt 100%) thực hiện nộp ngân sách đúng Luật định (chỉ tiêu 100%).

Có 9/15 Công ty cổ phần (đạt 60%) hàng năm chia lãi cổ tức từ 10% trở lên (chỉ tiêu 80%).

Có 34/40 doanh nghiệp (đạt 85%) có mức thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước (chỉ tiêu 85%).

Có 39/40 doanh nghiệp (đạt 97,5%) là doanh nghiệp an toàn và không vi phạm Pháp lệnh Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm

(chỉ tiêu 100%).

Bình quân hàng năm có 79,3% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh (chỉ tiêu 80%).

Bình quân hàng năm có 94 % đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (chỉ tiêu 85%).

Toàn Đảng bộ kết nạp 377/300 đảng viên (đạt 125,7% chỉ tiêu).

Bình quân hàng năm có trên 90% tổ chức Công đoàn cơ sở

vững mạnh (chỉ tiêu 85%)

Bình quân hàng năm có 95 % tổ chức cơ sở đoàn đạt vững mạnh

(chỉ tiêu 85%). Tỷ lệ đoàn viên kết nạp vào đảng trong nhiệm kỳ có 227/377 chiếm 60,2% (chỉ tiêu 55%).

DỰ KIẾN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2020

Phấn đấu 100% DN hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật.

Bình quân doanh thu toàn khối hằng năm tăng từ 5-10%.

Hằng năm có trên 90% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 50% TCCSĐ trong sạch,

vững mạnh.

Bình quân hằng năm có 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ).

Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ kết nạp 350 đảng viên.

Hằng năm thành lập mới từ 1-2 TCCSĐ trong DN tư nhân.

Hằng năm có 85% tổ chức công đoàn và 85% tổ chức đoàn thanh niên cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Tỷ lệ đoàn viên kếp nạp vào Đảng chiếm trên 55% so với tổng số đảng viên được kết nạp.

NHỮNG Ý KIẾN TÂM HUYẾT HƯỚNG VỀ ĐẠI HỘI

Đồng chí Phạm Văn Lâm
Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh:

Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh lần thứ III là Đại hội của sự nối tiếp, kế thừa những thành quả đạt được của nhiệm kỳ qua. Kết quả của Đại hội có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở nhiệm kỳ mới 2015-2020. Tại đại hội, các đại biểu sẽ tập trung trí tuệ để phân tích, xác định những nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu trong 5 năm tới, tìm ra những giải pháp có tính khả thi nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh phát triển, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Theo đó, toàn Đảng bộ tiếp tục phát huy truyền thống “đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới”, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tiếp tục xây dựng Đảng bộ Khối doanh nghiệp thật sự trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Bà Huỳnh Hạnh Hân
Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Ninh Thuận:

Là đảng viên nữ được tham dự Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, tôi rất vinh dự, tự hào và tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, Đại hội sẽ thành công tốt đẹp.

Những năm qua, Đảng bộ BIDV Ninh Thuận đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, quyết tâm vượt khó của từng đảng viên đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm kỳ 2010-2015, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Tôi tin tưởng rằng, Đại hội lần này sẽ đề ra chủ trương, Nghị quyết, cùng với sự sáng suốt lựa chọn các đồng chí có phẩm chất, năng lực vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới 2015-2020, Đảng bộ Khối sẽ phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Lê Minh Nhựt
Đảng bộ Công ty Điện lực Ninh Thuận:

Toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động Công ty Điện lực Ninh Thuận đang hướng về Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh lần thứ III với niềm tin mới, phát triển mới. Riêng bản thân tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Khối tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp trong tỉnh hoạt động ổn định, hiệu quả và duy trì việc làm cho người lao động; đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Tiếp tục lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; xây dựng tổ chức Đảng ở đơn vị, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn mới.

Ông Hồ Tấn Ninh
Đảng bộ Công ty TNHH May Tiến Thuận:

Là 1 trong 4 đại biểu của Đảng bộ Công ty TNHH May Tiến Thuận tham dự Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp lần thứ III, với tôi, đây là một vinh dự lớn.

Tôi mong muốn tỉnh nhà luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư để các doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm kiếm nguồn lực, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời giải quyết được nhiều hơn nữa việc làm cho người lao động. Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở phát huy vai trò lãnh đạo, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi, Đảng bộ ngoài khu vực Nhà nước làm tốt công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên; phát triển mới thêm nhiều tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Sum
Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ADC:

Là doanh nghiệp tư nhân, nhưng chúng tôi luôn xác định vai trò của tổ chức Đảng rất quan trọng, vì vậy năm 2005, đơn vị đã thành lập chi bộ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đã nâng cao nhận thức, thái độ làm việc, cách ứng xử, giao tiếp của từng cán bộ, đảng viên, nhân viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tạo thêm uy tín cho doanh nghiệp trong quan hệ với đối tác và chính quyền địa phương.

Với niềm tin tuyệt đối vào Đảng, chúng tôi tin rằng Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các doanh nghiệp lần thứ III tiếp tục đổi mới, đoàn kết, thống nhất cao, tập trung trí tuệ, đề ra các giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế. Đảng bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Khối để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp có giải pháp giáo dục kịp thời, chủ động khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Ông Tống Mạnh Hùng
Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH TM-DV Anh Vũ:

Công ty TNHH TM-DV Anh Vũ hiện có trên 50 cán bộ, nhân viên; trong đó, có 12 đảng viên. Tuy mới thành lập từ cuối năm 2010, nhưng hoạt động của Chi bộ Đảng công ty thực sự là hạt nhân chính trị, là chỗ chỗ dựa tin cậy cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Kết quả đó đã được Đảng ủy cấp trên ghi nhận, hàng năm đều đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2015–2020, chi bộ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. Tích cực đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Quan tâm chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, đặc biệt là tạo điều kiện để ngày càng có nhiều cán bộ, người lao động có cơ hội được đứng vào hàng ngũ của Đảng.