Xanh, sạch và đẹp

(NTO) Là địa phương khô hạn nhất cả nước nên hơn ai hết, người dân tỉnh ta hiểu được giá trị đặc biệt của những mảng màu xanh trong cuộc sống. Để tồn tại được ở mảnh đất khắc nghiệt này đã là rất khó, nên cứ hễ loài cây nào “chịu” được nắng, gió Ninh Thuận là sẽ vươn mình mở tán thật rộng và thật xanh. Lâu đời như những cây me tây cổ thụ, xà cừ, những cây bàng già hay “trẻ trung, sôi nổi” như neem, bằng lăng, bàng Đài Loan lá nhỏ,… đã cùng nhau góp màu xanh làm nên sức sống của quê hương. Rồi cây nho “đỏng đảnh” cũng chọn đất khát Ninh Thuận, đến cây táo xanh cũng “chịu” ở lại với mảnh đất này, cùng làm nên hương vị đặc sản quê hương.

 
 
Công viên 16 Tháng 4 (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Miên

Thiên nhiên càng khắc nghiệt, chúng ta càng quý trọng màu xanh, cùng nhau tạo nên màu xanh, bảo vệ màu xanh ấy, làm cho cuộc sống mỗi ngày tươi mát hơn, trong lành và dễ chịu hơn. Và dĩ nhiên, đi cùng với nó phải là ý thức giữ gìn môi trường sống trong sạch. Khái niệm “sạch” không dừng lại trong mỗi nhà mà phải đồng thời sạch ở mỗi phố, phường, sạch ở đường làng, ngõ xóm, sạch từng con kênh, con mương,… và đặc biệt là “sạch” trong ý thức giữ gìn vệ sinh chung của mỗi người.

Nông thôn mới cần sạch, đô thị cần sạch, các địa điểm du lịch cần sạch, đường sá cần sạch, dòng sông cần sạch,… thì mới có thể tiến đến xây dựng hình ảnh đẹp cho quê hương. Đó chính là cái đẹp hài hòa dựa trên nền tản môi trường lành mạnh, trong sạch. Bảo vệ môi trường sống “xanh, sạch, đẹp” là yêu cầu tất yếu trong phát triển kinh tế–xã hội. Và hơn thế nữa, “xanh, sạch, đẹp” còn tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của con người, góp phần mang lại những giá trị tích cực, bền vững cho nền kinh tế. “Xanh, sạch, đẹp” phải thực sự trở thành ý thức, là nhu cầu, là thái độ ứng xử với môi trường sống của mỗi người, mỗi nhà.

Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây xanh. Ảnh:TL

Như một mối quan hệ song phương, thái độ ứng xử với môi trường sống của chúng ta sẽ “tương tác” với nhau và tạo ra những “kết quả” phù hợp. Vì vậy, hãy gieo vào lòng đất những mầm xanh, giữ cho môi trường sạch sẽ, để cuộc sống luôn tràn đầy năng lượng, tươi mới và đẹp hơn mỗi ngày. Và rồi, ta sẽ được tận hưởng bóng mát của những hàng cây, bầu không khí trong lành, những địa điểm sạch đẹp để sinh hoạt, vui chơi cùng người thân, bạn bè.