Vấn đề hôm nay:

“Vì một trái đất bền vững”!

(NTO) Hàng năm, ngày 5-6 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường thế giới. Đây là một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và đã trở thành hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Năm nay, Ngày Môi trường thế giới với chủ đề: “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm-Vì một trái đất bền vững” nhằm kêu gọi con người ngay từ bây giờ hãy bảo vệ trái đất bằng những hành động thiết thực trong sản xuất và tiêu dùng, vì đó là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai của chúng ta và các thế hệ mai sau. Theo đánh giá của UNEP, hệ sinh thái trên trái đất đang dần tiến tới mức suy thoái hoặc bị biến đổi, nguyên nhân là do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế. Theo dự báo, đến năm 2050 với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên như hiện nay và cộng với đó là sự gia tăng dân số thế giới dự kiến sẽ chạm tới ngưỡng 9,6 tỉ người, chúng ta sẽ phải cần tới 3 trái đất mới đáp ứng được thói quen sinh hoạt và mức tiêu dùng như hiện tại!.

Đối với tỉnh ta, để tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2015, tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cho mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh biết về lợi ích của việc sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 12-8-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ môi trường năm 2014; Chiến lược Phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Vận động, giáo dục cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao nhận thức về ứng phó biến đổi khí hậu và tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; kêu gọi mọi người quan tâm hơn về các tác động tới môi trường từ việc lựa chọn và sử dụng hàng tiêu dùng. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạn chế các tác động đến môi trường từ việc sản xuất lương thực và từ đó thúc đẩy quy trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Tổ chức ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, khơi thông dòng chảy, nạo vét ao hồ, kênh mương, hệ thống thoát nước; thu gom xử lý chất thải, rác thải... nhằm tạo cảnh quan vệ sinh môi trường sạch đẹp. Phát động phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh tại công sở, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đến các hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích cộng đồng hạn chế sử dụng các nguồn nguyên, nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính, quản lý sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Bằng những việc làm thiết thực hãy chung tay bảo vệ môi trường như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta, hãy hành động vì một môi trường xanh – sạch – đẹp nói riêng, vì một trái đất bền vững nói chung.